GM เตรียมปิดกิจการฮัมเมอร์หลังจากค่ายรถจีนไม่ได้รับไฟเขียวจากรัฐบาลจีน

ข่าวต่างประเทศ Thursday February 25, 2010 10:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัท เจนเนอรัล มอเตอร์ (GM) เปิดเผยว่า บริษัทจะปิดกิจการรถฮัมเมอร์ ซึ่งเป็นรถอเนกประสงค์สไตล์รถทหาร หลังจากที่บริษัท เสฉวน เติ้งจง เฮฟวี อินดัสเทรียล แมชีเนอรี ไม่ได้รับการอนุมัติจากทางการจีนเพื่อซื้อกิจการของฮัมเมอร์

นิค ริชาร์ดสัน โฆษกของบริษัท จีเอ็ม กล่าวว่า การยกเลิกแบรนด์ดังกล่าวคงจะต้องใช้เวลาหลายเดือน และปัจจุบันมีพนักงานของฮัมเมอร์ 3,000 คนที่ดูแลเรื่องการผลิตรถรุ่นอื่นอยู่ ซึ่งบริษัทยังไม่ทราบเรื่องจำนวนที่แน่นอนของพนักงานที่จะถูกปลดจากงาน

การขายกิจการฮัมเมอร์ของจีเอ็มนั้นเป็นส่วนหนึ่งของแผนการลดแบรนด์รถในเครือลงเหลือเพียง 4 แบรนด์ จากเดิมที่มีอยู่ 8 แบรนด์ เพื่อให้เป็นไปตามขบวนการฟื้นฟูกิจการหลังจากที่บริษัทได้ยื่นขอพิทักษ์ทรัพย์จากการล้มละลาย

หน่วยงานของรัฐบาบลจีนเปิดเผยว่า จีนคงจะไม่สามารถอนุมัติคำร้องขอซื้อกิจการฮัมเมอร์ แม้ว่านายหวัง เชา ผู้ช่วยรัฐมนตรีกระทรวงพาณิชย์จีนออกมาระบุว่าจีนไม่ได้ขัดขวางการซื้อกิจการครั้งนี้

แถลงการณ์ของบริษัทระบุว่า นายเติ้งจงไม่ได้รับการอนุมัติจากหน่วยงานที่ทำหน้าที่กำกับดูแลของจีนได้ภายในกรอบเวลาข้อตกลงที่ได้มีการเสนอไว้ โดยการซื้อขายกิจการครั้งนี้มีมูลค่า 150 ล้านดอลลาร์

เว็บไซต์ฮัมเมอร์ระบุว่า การซื้อกิจการฮัมเมอร์ของเติ้งจงอาจจะไม่สอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาลจีนในการสนับสนุนให้มีการใช้รถยนต์ขนาดเล็กที่ประหยัดพลังงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ