"จีเอ็ม" เผยยอดขายรถยนต์ในตลาดจีนเดือนก.พ.ขยายตัว 51%

ข่าวต่างประเทศ Wednesday March 3, 2010 16:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจนเนอรัล มอเตอร์ (จีเอ็ม) เผยยอดขายรถยนต์ในตลาดจีนเดือนก.พ.ขยายตัวสดใส เหตุดีมานด์รถยนต์รุ่นเชฟโรเลตและคาดิแลคพุ่งสูง ขณะรถมินิแวนได้รับความนิยมไม่แพ้กัน

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ยอดขายรถของจีเอ็มและบริษัทร่วมทุนในจีนประจำเดือนก.พ.อยู่ที่ 174,306 คัน ซึ่งเพิ่มขึ้น 51% เมื่อเทียบเป็นรายปี แต่ลดลงจากระดับ 219,192 คันในเดือนม.ค. ส่งผลให้ยอดขายรถยนต์ของจีเอ็มในประเทศจีนช่วง 2 เดือนแรกของปี 2553 ไต่ระดับขึ้นเกือบ 74% จากปีก่อนหน้านี้แตะที่ 393,498 คัน

โดย SAIC-GM-Wuling บริษัทร่วมทุนในกลุ่มยานยนต์ขนาดเล็กของจีเอ็มครองแชมป์ทำยอดขายสูงสุดถึง 110,315 คัน ซึ่งเพิ่มขึ้น 37.7% จากปีก่อนหน้านี้ ส่วน Shanghai GM ทำยอดขายได้สูงถึง 65.7% แตะที่ 58,182 คัน ขณะที่ความต้องการรถยนต์เชฟโรเลตมีสัดส่วนกว่า 40,000 คันต่อยอดขายทั้งหมด และยอดขายรถคาลิแลคพุ่งสูงขึ้นกว่า 3 เท่า มาอยู่ที่ราว 900 คัน

เควิน เวล ประธานและกรรมการผู้จัดการบริษัทจีเอ็ม ไชน่า กรุ๊ป กล่าวว่า "ยอดขายในเดือนก.พ.พุ่งสูงเกินคาด ทั้งๆที่ในเดือนนี้มีช่วงวันหยุดเทศกาลตรุษจีน"

ทั้งนี้ อุปสงค์ในตลาดยานยนต์ที่แข็งแกร่งอย่างต่อเนื่องบ่งชี้ถึงความเคลื่อนไหวที่ดีทั้งในส่วนของภาคอุตสาหกรรมและการดำเนินธุรกิจของจีเอ็มในประเทศจีนในปีนี้ ขณะที่ค่ายรถน้อยใหญ่ต่างมองว่า จีนเป็นตลาดใหม่ที่ช่วยกระตุ้นการขยายตัวของยอดขายรถยนต์ในอนาคต และช่วยชดเชยภาวะอุปสงค์ยานยนต์ตกต่ำในตลาดเดิมๆ

เมื่อปีที่แล้วจีนสามารถครองแชมป์เป็นตลาดยานยนต์รายใหญ่ที่สุดของโลกแทนที่สหรัฐได้สำเร็จ ด้วยสัดส่วนยอดขายยานยนต์ที่พุ่งขึ้น 48% จากอานิสงส์ของมาตรการลดหย่อนภาษีและการจ่ายเงินอุดหนุนสำหรับการซื้อยานยนต์ประหยัดพลังงานขนาดเล็ก

อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์คาดว่ายอดขายรถยนต์ในปีนี้จะชะลอตัว แม้ว่าขณะนี้ตลาดยานยนต์จะมีปัจจัยหนุนที่แข็งแกร่งแล้วก็ตาม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ