บริษัทวิจัยชื่อดังสหรัฐคาดยอดขายพีซีทั่วโลกพุ่งเฉียด 20% ในปีนี้

ข่าวต่างประเทศ Friday March 5, 2010 09:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การ์ทเนอร์ บริษัทวิจัยด้านธุรกิจไอทีชื่อดังในสหรัฐคาดยอดขายคอมพิวเตอร์ในปีนี้จะขยายตัวเกือบ 20% ท่ามกลางอุปสงค์คอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลที่คึกคัก รวมถึงคอมพิวเตอร์พกพาที่แข็งแกร่ง และคาดว่าตลาดพีซีทั่วโลกจะกลับมาขยายตัวและเข้าสู่ภาวะปกติได้ในปีนี้

โดยการ์ทเนอร์คาดว่า ยอดขายพีซีทั่วโลกจะพุ่งสูงถึง 366.1 ล้านเครื่องในปีนี้ ซึ่งตัวเลขดังกล่าวเพิ่มขึ้น 19.7% เมื่อเทียบกับยอดขายที่ระดับ 305.8 ล้านเครื่องในปีที่ผ่านมา โดยมีมูลค่ายอดขายทะยานขึ้น 12.2% แตะที่ 2.45 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ

ทั้งนี้ แนวโน้มยอดขายในตลาดพีซีในปีนี้ค่อนข้างสดใสกว่าที่การ์ทเนอร์คาดการณ์ไว้เมื่อเดือนธ.ค.ที่ผ่านมาว่า ยอดขายจะขยายตัวในระดับ 13.3% ส่วนยอดการใช้จ่ายในตลาดพีซีที่จะเพิ่มขึ้น 1.9% ในปีนี้ พร้อมกันนี้ยังคาดการณ์ด้วยว่า คอมพิวเตอร์พกพาจะกระตุ้นการขยายตัวของยอดขายพีซีได้ 90% ในอีก 3 ปีข้างหน้า

สำนักข่าวซินหัวรายงานอ้างการเปิดเผยของจอร์จ ชิฟเฟลอร์ ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยของการ์ทเนอร์ที่ระบุในแถลงการณ์ว่า ตลาดพีซีจะได้รับปัจจัยหนุนที่ดีจากยอดขายคอมพิวเตอร์พกพา อันเนื่องมาจากการขยายตัวของตลาดเกิดใหม่ และตลาดที่พัฒนาแล้ว

โดยในปี 2552 ยอดขายคอมพิวเตอร์พกพามีสัดส่วน 55% ของยอดขายพีซีทั้งหมด และคาดว่าในปี 2555 ยอดขายผลิตภัณฑ์ดังกล่าวจะมีสัดส่วนเกือบ 70% ของยอดขายทั้งหมด

ทั้งนี้ ตลาดพีซีจะยังขยายตัวได้อย่างแข็งแกร่งด้วยอัตราการเติบโตที่ต่อเนื่องในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า เนื่องจากอุปสงค์พีซีภาคครัวเรือนพุ่งสูงขึ้น ในช่วงที่เศรษฐกิจโลกเริ่มฟื้นตัวขึ้นจากภาวะถดถอย


แท็ก สหรัฐ   ไอที  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ