ผลการสำรวจเผยอายิโนะโมโต๊ะรั้งอันดับ1บริษัทยอดนิยมในหมู่นศ.คณะวิทยาศาสตร์และวิศวกรรมญี่ปุ่น

ข่าวต่างประเทศ Thursday March 11, 2010 11:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลการสำรวจบริษัทยอดนิยมที่นักศึกษาคณะวิทยาศาสตร์และวิศวกรรมของญี่ปุ่นต้องการทำงานด้วยมากที่สุด ซึ่งจัดทำโดยบริษัท ไมนิจิ คอมมิวนิเคชั่นส์ ชี้ว่า บริษัท อายิโนะโมโต๊ะ สามารถขึ้นแท่นอันดับ 1 ได้เป็นครั้งแรก จากที่รั้งอันดับ 5 ในปีที่แล้ว

ขณะที่โซนี่ ซึ่งในปีที่แล้วสามารถเบียดแซงโตโยต้าขึ้นไปเป็นบริษัทยอดนิยมอันดับ 1 ตกลงมาอยู่อันดับ 5 แทนในปีนี้ ส่วนโตโยต้า ซึ่งติดอันดับ 7 เมื่อปีที่แล้ว กลับร่วงลงมาอยู่ที่อันดับ 13 ซึ่งเป็นครั้งแรกในรอบ 14 ปีที่บริษัทผู้ผลิตรถรายใหญ่สุดของญี่ปุ่นหลุดจากท็อปเท็น

เจ้าหน้าที่ของไมนิชิ คอมมิวนิเคชั่นส์ กล่าวว่า ผู้ผลิตเครื่องจักรกลหรือเครื่องยนต์กลไกระดับแนวหน้าของญี่ปุ่นนั้นสูญเสียความนิยม เนื่องจากผลประกอบการของบริษัทเหล่านี้ได้รับผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจโลกถดถอย ขณะที่บริษัทที่ทำธุรกิจเกี่ยวกับอาหาร ซึ่งค่อนจะมั่นคงและไม่อ่อนไหวไปตามการเปลี่ยนแปลงของเศรษฐกิจ กลับได้รับความนิยมมากขึ้น ซึ่งถือเป็นสัญญาณที่บ่งชี้ว่า นักศึกษาต้องการความมีเสถียรภาพมากขึ้น

โดยบริษัทผู้ผลิตอาหารอีก 2 ราย คือ คาโกเมะ และเมจิ เซกะ ไคฉะ ก็ติดอันดับท็อปเท็นในปีนี้ด้วยเช่นกัน และมีบริษัทผู้ผลิตอาหารติดอันดับบริษัทยอดนิยมในหมู่นักศึกษาด้านวิทยาศาสตร์และวิศวกรรม เป็นสัดส่วนถึง 23 แห่ง จากทั้งหมด 100 แห่ง

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ผลการสำรวจล่าสุดซึ่งจัดทำขึ้นในช่วงเดือนต.ค.-ก.พ.นั้น ได้รับการตอบรับจากนักศึกษาระดับมหาวิทยาลัยประมาณ 24,000 ราย ซึ่งรวมถึงนักศึกษาที่กำลังจะจบการศึกษาในปีหน้าและเริ่มหางานทำ

ส่วนนักศึกษาคณะศิลปศาสตร์นั้น มองว่าบริษัท เจทีบี ซึ่งเป็นเอเยนต์ท่องเที่ยว เป็นบริษัทที่น่าทำงานด้วยมากที่สุดติดต่อกันมาเป็นปีที่ 3 แล้ว รองลงมาคือ บริษัท ชิเซโด้ และออล นิปปอน แอร์เวย์ส ซึ่งรั้งอันดับ 2 และ 3 เมื่อปีที่แล้วเช่นกัน

ส่วนเจแปน แอร์ไลน์ส คอร์ป ซึ่งยื่นขอพิทักษ์ทรัพย์จากการล้มละลายเมื่อเดือนม.ค.นั้น ร่วงลงจากอันดับ 5 มาอยู่ที่อันดับที่ 40


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ