CNOOC ทุ่มซื้อหุ้น 50% ใน Bridas บ.น้ำมันอาร์เจนติน่าเพื่อรองรับดีมานด์พลังงานในจีน

ข่าวต่างประเทศ Monday March 15, 2010 07:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัท ไชน่า เนชั่นแนล ออฟชอร์ ออยล์ คอร์ป (CNOOC) ซึ่งเป็นบริษัทสำรวจแหล่งน้ำมันนอกชายฝั่งรายใหญ่สุดของจีน ตกลงซื้อหุ้นในบริษัท Bridas Corp ซึ่งเป็นผู้ผลิตน้ำมันของอาร์เจนตินา ในสัดส่วน 50% คิดเป็นมูลค่า 3.1 พันล้านดอลลาร์ โดยมีเป้าหมายที่จะเพิ่มน้ำมันในคลังสำรองอีก 318 ล้านบาร์เรล เนื่องจากดีมานด์พลังงานในจีนพุ่งขึ้นอย่างมาก

บริษัท Bridas เป็นของนายคาร์ลอส บัลเกอร์โอนี นักธุรกิจชาวอาร์เจนตินา โดยมีบริษัท แพน อเมริกัน เอนเนอร์จีน แอลแอลซี ถือหุ้นอยู่ 40% และหุ้นส่วนที่เหลือถือครองโดยบริษัท บีพี ซึ่งเป็นบริษัทน้ำมันรายใหญ่ของยุโรป

จีนเป็นประเทศที่ใช้พลังงานรายใหญ่เป็นอันดับสองรองจากสหรัฐ ทั้งนี้ CNOOC ประมาณการว่าการลงทุนซื้อหุ้น 50% ในบริษัท Bridas จะช่วยให้ปริมาณการผลิตน้ำมันโดยเฉลี่ยอยู่ที่ 46,000 บาร์เรล อย่างไรก็ตาม ข้อตกลงการเข้าซื้อหุ้นครั้งนี้จะต้องได้รับการอนุมัติจากรัฐบาลจีน

ข้อมูลจากบริษัท ไชนา เนชันแนล ปิโตรเลียม คอร์ปอเรชัน (CNPC) ระบุว่า จีนต้องพึ่งพาการนำเข้าน้ำมันดิบจำนวนมากในปีที่แล้ว โดยยอดการนำเข้าต่อเดือนพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 20.9 ล้านตันในเดือนธ.ค. และคาดว่าจีนจะนำเข้าน้ำมันดิบในประมาณสูงสุดระดับใหม่ในปีนี้ เพื่อรองรับเศรษฐกิจและดีมานด์พลังงานที่ขยายตัวอย่างรวดเร็ว


แท็ก เนชั่น  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ