ค่ายรถญี่ปุ่นจับมือ TEPCO ส่งเสริมการใช้มาตรฐานเดียวสำหรับการชาร์จพลังงานรถยนต์ไฟฟ้า

ข่าวต่างประเทศ Monday March 15, 2010 13:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัทผู้ผลิตรถรายใหญ่ของญี่ปุ่น 4 รายได้แก่ นิสสัน มอเตอร์ โตโยต้า มอเตอร์ มิตซูบิชิ มอเตอร์ส และฟูจิ เฮฟวี อินดัสทรีส์ จะร่วมมือกับบริษัท โตเกียว อิเล็กทริก พาวเวอร์ (TEPCO) เพื่อส่งเสริมการใช้เครื่องชาร์จพลังงานสำหรับรถยนต์ไฟฟ้า และเตรียมเปิดตัวโครงการรณรงค์ทั่วโลกเพื่อส่งเสริมเทคโนโลยีการชาร์จพลังงานของญี่ปุ่น

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ค่ายรถญี่ปุ่นและ TEPCO ได้จัดตั้งสมาคมขึ้นซึ่งคาดว่าจะประกอบไปด้วยสมาชิก 158 ราย ทั้งบริษัทเอกชนและหน่วยงานรัฐ และรวมถึงบริษัทต่างชาติ 20 แห่ง เช่น โคเรีย อิเล็กทริก พาวเวอร์ คอร์ป และบอช ซึ่งเป็นผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ของเยอรมนี

โตชิยูกิ ชิกะ ซีโอโอของนิสสัน กล่าวในการแถลงข่าวว่า ญี่ปุ่นนำหน้าประเทศอื่นๆในเรื่องของการส่งเสริมการใช้รถพลังงานไฟฟ้า ซึ่งหากญี่ปุ่นสามารถใช้มาตรฐานการชาร์จพลังงานรถยนต์ไฟฟ้าที่เป็นมาตรฐานเดียวได้ ก็จะถือเป็นโอกาสที่สำคัญในการผลักดันให้มาตรฐานดังกล่าวกลายเป็นมาตรฐานที่มีการใช้งานทั่วโลก

โดยนิสสันเองได้วางแผนที่จะเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้ารุ่น Leaf ในปีนี้ ส่วนมิตซูบิชิ มอเตอร์ส และฟูจิ เฮฟวี่ ได้เปิดตัวรถพลังงานไฟฟ้าในญี่ปุ่นเมื่อปีที่แล้ว คือ i-MiEV และ Subaru Plug-in Stella

เพื่อเป็นการสนับสนุนให้มีการใช้รถพลังงานไฟฟ้านั้น บริษัทผู้ผลิตรถและบริษัทผู้ผลิตพลังงานไฟฟ้ากำลังประสานงานกันเพื่อจัดตั้งสถานีชาร์จพลังงานได้อย่างรวดเร็วขึ้น ซึ่งจะเปิดโอกาสให้ผู้ขับรถได้ชาร์จพลังงานจนใกล้เต็มขีดสุดด้วยเวลาเพียง 15 นาที โดยการใช้มาตรฐานเพียงมาตรฐานเดียวสำหรับทุกอุตสาหกรรมยังจะช่วยลดต้นทุนสำหรับการพัฒนารถพลังงานไฟฟ้าด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ