โคคา-โคลาเตรียมทุ่มทุนกว่า$300ล้านสร้างโรงงานใหม่ในมาเลเซีย หวังขยายธุรกิจในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

ข่าวต่างประเทศ Tuesday March 16, 2010 17:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โคคา-โคลา คอมพานี เตรียมทุ่มเงินลงทุน 1 พันล้านริงกิต (ประมาณ 300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในมาเลเซียเป็นระยะเวลา 5 ปี เพื่อกระตุ้นการขยายตัวของธุรกิจในตลาดเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

การลงทุนดังกล่าวรวมถึงการซื้อที่ดินและสร้างโรงงานแห่งใหม่บนพื้นที่ 123,024 ตารางเมตรในนิคมอุตสาหกรรม Enstek ซึ่งตั้งอยู่ในรัฐ Negeri Sembilan ทางตอนใต้ของมาเลเซีย โดยบริษัท Coca-Cola Bottlers (Malaysia) Sdn Bhd จะเข้ามาดูแลเรื่องการบรรจุขวดและการจัดจำหน่ายเมื่อสัญญาที่ทำไว้กับพันธมิตรรายเดิมหมดอายุลง

เกลนน์ จอร์แดน ประธานกลุ่มแปซิฟิกของโคคา-โคลา กล่าวว่า การลงทุนครั้งนี้จะช่วยให้ผู้บริโภคในมาเลเซียมีเครื่องดื่มให้เลือกมากขึ้น อีกทั้งยังเป็นโอกาสให้บริษัทสามารถส่งเสริมแบรนด์หลักอย่างโคคา โคลา และ สไปรท์ได้ นอกจากนั้นยังเป็นการสร้างงานโดยตรงราว 600-800 ตำแหน่งในโรงงานบรรจุขวด รวมถึงสร้างงานให้กับซัพพลายเออร์ในท้องถิ่นอีกประมาณ 6,000-8,000 ตำแหน่ง และจะเป็นประโยชน์กับผู้ค้าปลีกอีกนับหมื่นรายในประเทศ

เขากล่าวว่า อัตราการบริโภคโคคา-โคลาต่อหัวต่อปีในมาเลเซียยังต่ำกว่าหลายประเทศในภูมิภาคนี้ ดังนั้นการเปิดโรงงานใหม่นี้จะช่วยกระตุ้นการบริโภคในประเทศให้เพิ่มมากขึ้นได้

ทั้งนี้ คาดว่าโรงงานแห่งใหม่จะเริ่มดำเนินการผลิตได้ก่อนสิ้นปีหน้า

เมื่อเดือนที่แล้ว โคคา-โคลากล่าวว่า บริษัทคาดว่าเอเชียจะก้าวขึ้นเป็นตลาดใหญ่สุดที่ขับเคลื่อนการขยายตัวของธุรกิจของบริษัทในช่วงสิบปีนี้ โดยบริษัทได้ทุ่มเงินลงทุนจำนวนมากในตลาดเกิดใหม่ อย่าง จีน และ อินเดีย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ