World IT: ผลวิจัยเผยยอดขายแอพพลิเคชั่นมือถือจะพุ่งแตะ $1.75 หมื่นล้านภายในอีก 2 ปี

ข่าวต่างประเทศ Thursday March 18, 2010 14:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลการศึกษาล่าสุดซึ่งจัดทำขึ้นสำหรับ Getjar ร้านจำหน่ายแอพพลิเคชั่นหรือบริการเสริมสำหรับโทรศัพท์มือถือรายใหญ่อันดับ 2 ของโลก เผยว่า ความต้องการแอพพลิเคชั่นสำหรับโทรศัพท์มือถือจะพุ่งทะยานในช่วงสองปีนี้

โดยตลาดจะขยายตัวแตะ 1.75 หมื่นล้านดอลลาร์ภายในปีพ.ศ.2555 และยอดดาวน์โหลดจะกระโดดขึ้นจาก 7 พันล้านดอลลาร์ในปีที่แล้ว เป็น 5 หมื่นล้านภายในสองปี หรือเพิ่มขึ้น 92% เมื่อเทียบเป็นรายปี ขณะที่ร้านจำหน่ายแอพพลิเคชั่นก็มีจำนวนเพิ่มขึ้นจากเพียง 4 รายในช่วงก่อนปี 2551 เป็น 48 รายในปัจจุบัน

ผลการศึกษาระบุด้วยว่า ตำแหน่งผู้นำตลาดของแอปเปิลอาจถูกท้าทาย เพราะถึงแม้ว่าร้าน App Store ของแอปเปิลจะครองตลาดอยู่ แต่ผู้บริโภคก็มีอีกหลายร้านให้เลือก ซึ่งรวมถึงร้านที่จำหน่ายแอพพลิเคชั่นสำหรับแบล็กเบอร์รี่ ไมโครซอฟท์ กูเกิล โนเกีย และซัมซุง โดยโนเกียเป็นหนึ่งในไม่กี่ค่ายที่มีร้านแอพพลิเคชั่นเป็นของตัวเอง ขณะที่ Android Marketplace ของกูเกิล มีแอพพลิเคชั่นให้เลือกกว่า 30,000 รายการที่ผลิตขึ้นสำหรับสมาร์ทโฟนรุ่นและแบรนด์ต่างๆที่ใช้ระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์

Ilja Laurs ผู้ก่อตั้งและซีอีโอของ Getjar กล่าวว่า วัตถุประสงค์ที่จัดทำการศึกษานี้ขึ้นเป็นเพราะ บริษัทต้องการที่จะทราบมูลค่าที่แท้จริงของอุตสาหกรรมนี้ เพราะเขารู้สึกว่าโทรศัพท์กลุ่มสมาร์ทโฟน โดยเฉพาะไอโฟนนั้น กำลังได้รับความนิยมสูงอย่างรวดเร็วจนน่าแปลกใจ ขณะที่โทรศัพท์กลุ่มที่เรียกว่า ฟีเจอร์โฟน (โทรศัพท์มือถือที่รวมคุณสมบัติการทำงานที่นอกเหนือจากโทรศัพท์มือถือธรรมดา อาทิ มีกล้อง หรือ มัลติมีเดีย แต่ยังไม่มีคุณสมบัติเทียบเท่าสมาร์ทโฟน) กลับเสื่อมความนิยมลงอย่างไม่น่าเชื่อ

อย่างไรก็ตาม เขากล่าวว่า "เรารู้ว่าสมาร์ทโฟนเป็นปรากฏการณ์ที่สำคัญมาก แต่ในแง่ของการเข้าถึงจิตใจและความต้องการของลูกค้า รวมถึงส่วนแบ่งรายได้นั้น ฟีเจอร์โฟนก็ยังคงคิดเป็น 90% ของตลาดทั่วโลก เมื่อเทียบกับสมาร์ทโฟนและดาต้าการ์ดที่มีอยู่เพียง 10%"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ