ANA ส่อเค้าขาดทุนหนัก 6.5 หมื่นล้านเยนปีงบการเงิน 52 หลังดีมานด์การเดินทางชะลอตัว

ข่าวต่างประเทศ Friday March 19, 2010 14:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สายการบินออล นิปปอน แอร์เวย์ส (ANA) ซึ่งเป็นสายการบินรายใหญ่อันดับสองของญี่ปุ่น คาดการณ์ว่า สายการบินอาจขาดทุนมากขึ้นในปีงบการเงิน 2552 ที่จะสิ้นสุดในเดือนมี.ค.นี้ เนื่องจากการฟื้นตัวของความต้องการในการเดินทางเป็นไปอย่างเชื่องช้า อย่างไรก็ตาม ในร่างแผนระยะ 2 ปีของสายการบินนั้น ANA คาดว่าจะสามารถกลับมาทำกำไรได้อีกในปีงบการเงิน 2553 ซึ่งจะเริ่มขึ้นในเดือนเม.ย.นี้ ทั้งกำไรการดำเนินงานและกำไรสุทธิ เนื่องจากความพยายามในการลดต้นทุนและการดำเนินงานระหว่างประเทศที่ขยายตัวขึ้นสอดคล้องกับการคาดการณ์

ทั้งนี้ ANA คาดว่า ในปีงบการเงินปี 2552 ทางสายการบินจะขาดทุนสุทธิ 6.5 หมื่นล้านเยน เมื่อเทียบกับที่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ว่าจะขาดทุนเพียง 2.8 หมื่นล้านเยน โดยคาดว่าตัวเลขขาดทุนจากการดำเนินงานจะอยู่ที่ 6.1 หมื่นล้านเยน มากกว่าที่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ว่าจะขาดทุนเพียง 2.0 หมื่นล้านเยน จากรายได้สุทธิที่คาดว่าจะอยู่ที่ 1.22 ล้านล้านเยน เมื่อเทียบกับที่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ที่ 1.26 ล้านล้านเยน

นอกเหนือจากความพยายายามในการลดต้นทุนซึ่งรวมถึงการควบรวมกิจการของบริษัทในเครือและลดจำนวนพนักงานแล้ว ANA คาดการณ์ว่าโอกาสทางธุรกิจของบริษัทจะเพิ่มขึ้นเนื่องจากการการเพิ่มจำนวนพื้นที่ให้บริการของบริษัทที่สนามบินนาริตะและสนามบินฮาเนดะตั้งแต่ช่วงปลายปีนี้เป็นต้นไป

ส่วนในปีงบการเงินปี 2553 ซึ่งจะสิ้นสุดในเดือนมี.ค.ปีหน้านั้น ANA ตั้งเป้าว่าจะสามารถกลับมาทำกำไรได้อีกเป็นครั้งแรกในรอบ 3 ปี โดยคาดว่ากำไรสุทธิในช่วงเวลาดังกล่าวจะอยู่ที่ 5 พันล้านเยน โดยกำไรจากการดำเนินงานจะอยู่ที่ 4.2 หมื่นล้านเยน จากรายได้สุทธิที่คาดว่าจะอยู่ที่ 1.36 ล้านล้านเยน สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ