"เทมาเส็ก"หาลู่ทางลงทุนอุตสาหกรรมเหมืองแร่ในแอฟริกา เชื่อดีมานด์ในเอเชียแข็งแกร่ง

ข่าวต่างประเทศ Tuesday March 23, 2010 14:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัท เทมาเส็ก โฮลดิ้งส์ ซึ่งเป็นบริษัทเพื่อการลงทุนของรัฐบาลสิงคโปร์ แสดงความสนใจและหาโอกาสที่จะลงทุนในอุตสาหกรรมเหมืองแร่ในทวีปแอฟริกา มองโกเลีย และภูมิภาคอื่นๆทั่วโลก

นายนาจี ฮามิเยห์ กรรมการผู้จัดการด้านการลงทุนของเทมาเส็ก กล่าวว่า เทมาเส็ก ซึ่งมีทรัพย์สินภายใต้การบริหารจัดการสูงถึง 1.72 แสนล้านดอลลาร์สิงคโปร์ (1.23 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ) กำลังร่วมมือกับพันธมิตรทางธุรกิจ รวมถึงบริษัทเอกชนและนักลงทุนกลุ่มไพรเวท อิควิตี้

"เทมาเส็กสนใจเข้าลงทุนในอุตสาหกรรมเหมืองแร่ เราเป็นนักลงทุนที่ไม่ชอบพลาดโอกาส และเมื่อเราเห็นโอกาส เราก็เชื่อมั่นที่จะลงทุน" นายฮามิเยห์กล่าวในที่ประชุม

ทั้งนี้ เทมาเส็ก และบริษัท ไชน่า อินเวสท์เมนท์ คอร์ป (CIC) ซึ่งเป็นบริษัทบริหารความมั่งคั่งของรัฐบาลจีน กำลังหาช่องทางที่จะเข้าไปลงทุนในอุตสาหกรรมเหมืองแร่ เพราะเชื่อว่าดีมานด์สินค้าโภคภัณฑ์ในประเทศแถบเอเชียจะสูงขึ้น โดยที่ผ่านมาเทมาเส็กได้เข้าซื้อหุ้นในบริษัท เซาท์โกบี เอ็นเนอร์จี รีซอร์สเซส ซึ่งเป็นผู้ผลิตถ่านหิน และบริษัท โอแลม อินเตอร์เนชันแนล ซึ่งเป็นผู้จัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ทางการเกษตร

นายฮามิยาห์กล่าวว่า เทมาเส็กไม่ใช่บริษัทเดียวที่แสวงหาโอกาสในแอฟริกา แต่บริษัท อลูมินัม คอร์ป ออฟ ไชน่า ซึ่งเป็นผู้ผลิตโลหะรายใหญ่สุดของจีน ได้รุกเข้าลงทุนมูลค่า 1.35 พันล้านดอลลาร์ในเหมืองสินแร่เหล็กแห่งหนึ่งในประเทศกินี นอกจากนี้ คาดว่าบริษัทเหมืองแร่ในภูมิภาคเอเชียอาจเข้าซื้อหุ้นและลงทุนในบริษัทเหมืองแร่ในภูมิภาคอื่นๆ รวมถึงแอฟริกา ละตินอเมริกา และเอเชียกลาง เพราะต้องการก้าวขึ้นเป็นหนึ่งในผู้ผลิตรายใหญ่สุดของโลก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ