"ลี คุน ฮี" หวนรับตำแหน่งประธานบริษัทซัมซุงอีกครั้งหลังได้รับอภัยโทษจากคดีเลี่ยงภาษี

ข่าวต่างประเทศ Wednesday March 24, 2010 11:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายลี คุน-ฮี อดีตประธานซัมซุง กรุ๊ป ได้หวนกลับมารับตำแหน่งประธานบริษัท ซัมซุง อิเล็กทรอนิกส์ อีกครั้ง หลังจากที่ผู้บริหารของบริษัทได้หารือกันเกี่ยวกับเรื่องการกลับมาของนายลี ซึ่งทุกฝ่ายเห็นว่า ท่ามกลางสถานการณ์ที่ผันผวนของเศรษฐกิจโลกเช่นนี้ การที่บริษัทได้ใช้ประสบการณ์และความเป็นผู้นำของนายลีนั้นถือเป็นเรื่องที่มีความจำเป็นเป็นอย่างยิ่ง

นายลีได้รับคำร้องขอจากบริษัทให้กลับมาทำหน้าที่ประธานบริษัทอีกครั้งเมื่อ 1 เดือนที่แล้ว และเมื่อวานนี้ เขาก็ได้ตัดสินใจที่จะกลับมาทำหน้าที่ดังกล่าวพร้อมกับกล่าวว่า ตอนนี้เป็นเวลาของการเริ่มต้นกันใหม่

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายลีได้ลาออกจากตำแหน่งหลังจากที่ถูกตั้งข้อหาเมื่อเดือนเม.ย. 2552 หลังจากที่ถูกตัดสินว่ามีความผิดในการบังคับให้บริษัท ซัมซุง เอสดีเอส ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของซัมซุง ให้ขายตราสารพร้อมกับวอร์แรนท์ให้แก่ลูกชายและลูกสาวของตนเองในราคาที่ต่ำกว่าตลาด

เมื่อเดือนส.ค.ปีที่แล้ว นายลีถูกตัดสินจำคุก 3 ปี และปรับเป็นเงิน 1.01 แสนล้านวอน หรือ 97 ล้านดอลลาร์ แต่ได้รับอภัยโทษเมื่อช่วงสิ้นปีที่แล้ว โดยประธานาธิบดีลี เมียง บัค ของเกาหลีใต้กล่าวในระหว่างการประกาศอภัยโทษว่า มีความจำเป็นจะต้องใช้นายลีให้มีส่วนร่วมในการจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวปี 2018 เนื่องจากนายลีเองเป็นหนึ่งในสมาชิกของคณะกรรมการโอลิมปิกสากล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ