เรโนลต์-นิสสันใกล้สรุปเรื่องการถือหุ้นกับเดมเลอร์ ตั้งเป้าลงนามข้อตกลงต้นเม.ย.นี้

ข่าวต่างประเทศ Friday March 26, 2010 14:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นิสสัน มอเตอร์ และเรโนลต์ เอสเอ ซึ่งเป็นบริษัทพันธมิตรสัญชาติฝรั่งเศส ใกล้จะสรุปข้อตกลงกับบริษัท เดมเลอร์ เอจี เรื่องการสานสัมพันธ์ด้านเงินทุนที่แต่ละบริษัทจะถือหุ้นประมาณ 3% ซึ่งกันและกันในบริษัท พร้อมกับตั้งเป้าที่จะลงนามในข้อตกลงพันธมิตร 3 ฝ่ายภายในช่วงต้นเดือนเม.ย.นี้

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า การที่ทั้ง 3 บริษัทถือหุ้นเพียงแค่ 3 % นั้น ก็เพระไม่ต้องการมีส่วนในการบริหาร ขณะเดียวกัน ทั้ง 3 ค่ายรถจะร่วมมือกันในด้านการจัดหาวัสดุ เทคโนโลยีสิ่งแวดล้อม และโครงการรถไฟฟ้า

คาร์ลอส กอสน์ ประธานบริษัท นิสสัน ซึ่งดำรงตำแหน่งประธานและซีอีโอของเรโนลต์ด้วยนั้น ได้จัดการประชุมร่วมกับผู้บริหารเพื่ออธิบายถึงขบวนการเจรจาเกี่ยวกับการสานสัมพันธ์ด้านเงินทุนของทั้ง 3 ฝ่าย

ทั้งนี้ คาดว่า ทั้ง 3 ฝ่ายจะสามารถสรุปข้อตกลงได้ก่อนที่เดมเลอร์จะจัดการประชุมผู้ถือหุ้นขึ้นในวันที่ 14 เม.ย.นี้

การร่วมมือกันครั้งนี้ เดมเลอร์ตั้งเป้าที่จะดึงความสามารถในเรื่องของรถยนต์ขนาดเล็กที่ประหยัดพลังงาน ซึ่งถือเป็นเรื่องที่สำคัญในการเพิ่มยอดขายในตลาดประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่ที่มีการขยายตัวอย่างรวดเร็ว รวมทั้งให้สอดคล้องกับกฎเกณฑ์ด้านสิ่งแวดล้อมเพื่อลดปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจกในยุโรป

แหล่งข่าวกล่าวว่า หากมีการสรุปข้อตกลงแล้ว นิสสันซึ่งมีเรโนลต์ถือหุ้นอยู่ 44.3% จะพิจารณาเรื่องการซัพพลายรถรุ่นไมครา (Micra) ซึ่งบริษัทได้เริ่มการผลิตในประเทศไทยเมื่อต้นเดือนมี.ค.ให้กับเดมเลอร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ