"จีลี่"ซื้อกิจการ"วอลโว่" เป็นใบเบิกทางสำหรับบริษัทจีนในเวทีโลก

ข่าวต่างประเทศ Tuesday March 30, 2010 18:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จีลี่ บริษัทผลิตรถสัญชาติจีน ซื้อกิจการ วอลโว่ จากบริษัทแม่อย่าง ฟอร์ด มอเตอร์ เป็นที่เรียบร้อยแล้วด้วยมูลค่า 1.8 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ นับเป็นครั้งแรกที่บริษัทผลิตรถของเอกชนจีนประสบความสำเร็จในการซื้อแบรนด์หรูระดับโลกเช่นนี้

โดยการทำข้อตกลงระหว่างจีลี่และวอลโว่มีขึ้นหลังจากที่บริษัทจีนอีกสองราย ได้แก่ บริษัท เสฉวน เติ้งจง เฮฟวี อินดัสเทรียล แมชีเนอรี และ ปักกิ่ง ออโตโมทีฟ อินดัสทรี โฮลดิ้งส์ (BAIC) ไม่ประสบความสำเร็จในการซื้อแบรนด์รถตะวันตกอย่าง ฮัมเมอร์ และ ซ้าบ ของบริษัทเจนเนอรัล มอเตอร์ส เมื่อปีที่แล้ว

สำหรับการซื้อขายกิจการครั้งนี้เป็นประโยชน์ต่อทั้งจีลี่และวอลโว่ เนื่องจากจี่ลี่ต้องการเปิดตัวสู่ตลาดโลก ขณะเดียวกันวอลโว่เองก็กำลังต้องการเข้าหาลูกค้าในจีน

นอกจากจะได้ครอบครองหุ้น 100% รวมถึงสินทรัพย์อื่นๆ ของวอลโว่แล้ว จีลี่ยังได้สิทธิในการเข้าถึงเทคโนโลยีและสิทธิบัตรของวอลโว่ด้วย ซึ่งถือเป็นโอกาสสำคัญที่จะทำให้อุตสาหกรรมยานยนต์จีนพัฒนาแบบก้าวกระโดดในด้านเทคโนโลยีรวมถึงการวิจัยและพัฒนา

โดยปกติแล้วแต่ละบริษัทต้องใช้เวลานานกว่าจะสร้างชื่อเสียงได้ในระดับโลก การเทคโอเวอร์ครั้งนี้จึงเป็นเสมือนทางลัดสำหรับบริษัทที่อยู่ในตลาดเกิดใหม่อย่างจีนในการสร้างชื่อเสียงระดับโลกด้วยต้นทุนต่ำ

อย่างไรก็ตาม การลงนามข้อตกลงเป็นเพียงจุดเริ่มต้นเท่านั้น เพราะการรวมกิจการเข้าด้วยกันเป็นสิ่งที่สำคัญกว่า และหลังจากนี้ไป หลี่ ฉูฟู ผู้บริหารของจีลี่ ต้องหาทางใช้ประโยชน์จากแบรนด์และเทคโนโลยีของวอลโว่อย่างเต็มที่ รวมถึงวัฒนธรรมในองค์กรและระบบริหารองค์กรด้วย

ทั้งนี้ เมื่อปีที่แล้วจีนยังแซงหน้าสหรัฐในฐานะตลาดรถยนต์รายใหญ่ที่สุดของโลก โดยยอดขายรถในจีนพุ่ง 46% แตะที่ 13.6 ล้านคันแม้ทั่วโลกกำลังประสบภาวะเศรษฐกิจถดถอย และการเทคโอเวอร์ครั้งนี้จะยิ่งเปิดโอกาสให้บริษัทจีนได้ประกาศแสนยานุภาพในตลาดโลก สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ