รมว.ปิโตรเลียมอินเดียคาดดีมานด์พลังงานในประเทศอาจขยายตัวเฉลี่ย 5-6% ต่อปี

ข่าวต่างประเทศ Wednesday March 31, 2010 14:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เอส.ซันดาเรชาน รัฐมนตรีกระทรวงปิโตรเลียมและก๊าซธรรมชาติของอินเดีย กล่าวนอกรอบการประชุมรัฐมนตรีพลังงานโลกว่า ดีมานด์พลังงานในอินเดียอาจขยายตัวเฉลี่ย 5-6% ต่อปี พร้อมกับแสดงความเชื่อมั่นว่าดีมานด์พลังงานในประเทศเศรษฐกิจใหม่อย่างอินเดียและจีนจะช่วยขับเคลื่อนตลาดพลังงานโลก ขณะที่ดีมานด์ในประเทศพัฒนาแล้วมีแนวโน้มลดลง

เขากล่าวว่าดีมานด์พลังงานในอินเดียจะขยายตัวไปพร้อมกับความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นของประชาชนในประเทศ โดยตลอดระยะเวลา 7 ปีที่ผ่านมาอินเดียสามารถทำให้รายได้ต่อหัวของประชาชนเพิ่มขึ้นถึง 2 เท่า แม้ว่าจะยังอยู่ในระดับต่ำก็ตาม

ทั้งนี้ แม้อินเดียจะตัดสินใจใช้เชื้อเพลิงชีวภาพและเอธานอล 5% ของการใช้พลังงานทั้งหมด พร้อมทั้งมีการลงทุนในพลังงานแสงอาทิตย์และพลังงานลม แต่น้ำมันและก๊าซธรรมชาติก็ยังเป็นเชื้อเพลิงหลักที่ทั้งภาครัฐและเอกชนให้ความสำคัญ

"เราต้องจัดหาเชื้อเพลิงพื้นฐานให้กับประชาชนอย่างทั่วถึงก่อนที่จะคิดถึงพลังงานทางเลือก" เขากล่าว "เราต้องตอบสนองความต้องการขั้นพื้นฐานให้ได้ก่อน เพราะพลังงานทางเลือกมีราคาแพงมาก"

การประชุมรัฐมนตรีพลังงานโลกจัดขึ้นในวันอังคารและพุธที่เมืองแคนคูน ประเทศเม็กซิโก โดยมีตัวแทนจาก 64 ประเทศเข้าร่วม ซึ่งส่วนมากเป็นรัฐมนตรีพลังงานของประเทศนั้นๆ รวมถึงผู้บริหารและตัวแทนจากทั้งฝ่ายผู้ผลิตและผู้บริโภค สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ