World IT: สาวกแอปเปิลต่อคิวซื้อ "ไอแพด" ในสหรัฐ คาดยอดขายวีคแรกพุ่งถึงแสนเครื่อง

ข่าวต่างประเทศ Sunday April 4, 2010 12:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แอปเปิลได้ฤกษ์วางจำหน่ายแท็บแล็ตคอมพิวเตอร์ "ไอแพด" (iPad) ที่ร้านของแอปเปิลและตัวแทนจำหน่ายกว่า 200 แห่งในสหรัฐตั้งแต่เวลา 09.00 น. ของวันที่ 3 เมษายนตามเวลาท้องถิ่น ขณะที่ลูกค้าแห่เข้าคิวรอหน้าร้านตั้งแต่เช้าตรู่เพื่อหวังครอบครองเครื่องไอแพดเป็นคนแรก ในวันแรกของการวางจำหน่าย บรรยากาศวันแรกของการจำหน่ายไอแพดตามร้านค้าต่างๆเป็นไปอย่างคึกคัก โดยบริเวณหน้าร้านของแอปเปิลในแคลิฟอร์เนียคราคร่ำไปด้วยแฟนๆของแอปเปิลที่เข้าคิวรอซื้อไอแพดตั้งแต่ยังไม่เปิดร้าน เช่นเดียวกับร้านเบสต์บาย ร้านค้าปลีกด้านอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ยักษ์ใหญ่ในสหรัฐที่มีลูกค้ามาต่อคิวรอกันอย่างเนืองแน่นไม่แพ้กัน

วิม ฮอฟแมน สาวกของแอปเปิลจากเนเธอร์แลนด์ที่เข้าคิวหน้าร้านของแอปเปิลบนถนนฟิฟท์ อเวนิว ในนิวยอร์กซิตี้ กล่าวกับสำนักข่าวซินหัวว่า "ผมลงทุนบินข้ามน้ำข้ามทะเลมาเพื่อที่จะซื้อไอแพดในวันวางจำหน่ายวันแรก"

ด้านฮิโร่ คิชิโมโตะ นักวิจัยด้านคอมพิวเตอร์ชาวญี่ปุ่นที่พำนักในซานฟรานซิสโกก็เดินทางมาที่ร้านของแอปเปิลตั้งแต่ตีห้า โดยเขาเล่าว่า เขาอยากได้ไอแพดไว้อ่านอีบุ๊ค และเชื่อว่าไอแพดจะเป็นอุปกรณ์ที่ดีสำหรับการท่องเว็บ เนื่องจากแล็ปท็อปที่เขาใช้อยู่นั้นหนักเกินไปซึ่งตนไม่สามารถถือไปไหนมาไหนได้ตลอดเวลา

ขณะที่แบรนนา โอลิเวรอส สาวกวัยกระเตาะของแอปเปิลจากเซาท์ซานฟรานซิสโกที่เข้าคิวรอรับไอแพดหลังจากที่คุณปู่ของเธอสั่งจองเครื่องดังกล่าวตั้งแต่12 มี.ค.ที่ผ่านมากล่าวว่า เธอจะนำเครื่องนี้ไปใช้ประโยชน์ในการเรียนไม่ว่าจะเป็นการอ่าน การทำรายงาน หาข้อมูลต่างๆ และไม่พลาดที่จะใช้ไอแพดพบปะเพื่อนๆของเธอบนโลกไซเบอร์ไปด้วยในตัว

สำหรับไอแพดซึ่งมีคุณสมบัติหน้าจอทัชสกรีนขนาด 9.6 นิ้วที่ได้วางจำหน่ายไปในวันที่ 3 เม.ย.นี้เป็นรุ่นที่รองรับระบบเชื่อมต่อ Wi-Fi เท่านั้นโดยมีราคาเริ่มต้นที่ 499 ดอลลาร์ ส่วนรุ่นที่มีระบบเชื่อมต่อทั้ง Wi-Fi และระบบ 3G นั้นจะเริ่มวางจำหน่ายในสหรัฐ ออสเตรเลีย แคนาดา ฝรั่งเศส เยอรมนี อิตาลี ญี่ปุ่น สเปน สวิตเซอร์แลนด์ และสหราชอาณาจักรในปลายเดือนนี้

ทั้งนี้ หลังจากที่แอปเปิลได้เปิดตัวผลิตภัณฑ์ลำดับล่าสุดนี้ไปเมื่อวันที่ 27 มกราคมที่ผ่านมาก็ได้รับเสียงตอบรับที่ดีเหมือนเคย แต่ถึงกระนั้นนักวิเคราะห์จำนวนหนึ่งไม่มั่นใจว่า ไอแพดจะประสบความสำเร็จเหมือนอย่างที่ไอพอดและไอโฟนเคยตีตลาดสำเร็จมาแล้วหรือไม่ เนื่องจากไอแพดไม่สามารถรองรับการทำงานของแอพพลิเคชั่นบางอย่างได้ ซึ่งข้อบกพร่องในจุดนี้อาจเป็นตัวลดทอนความน่าสนใจของผลิตภัณฑ์ดังกล่าวก็เป็นได้

อย่างไรก็ตาม บรรดานักวิเคราะห์ส่วนใหญ่ต่างจับตายอดขายเครื่องไอแพดในสัปดาห์แรกที่วางจำหน่าย ซึ่งหลายคนเชื่อว่าแอปเปิลจะทำยอดขายไอแพดได้ถึงหลักแสนเครื่องในช่วงเวลาดังกล่าว ขณะที่ iSupply บริษัทวิจัยตลาดคาดว่ายอดขายไอแพดทั่วโลกอาจอยู่ที่ 7.1 ล้านเครื่อง และจะเพิ่มขึ้นอีกเท่าตัวในปีหน้า ก่อนที่จะทะยานขึ้นเกือบ 3 เท่าในปีต่อไปแตะที่ 20.1 ล้านเครื่อง เนื่องจากเชื่อว่าแอปเปิลจะพัฒนาฟังก์ชั่นการทำงานที่ดีขึ้น และเพิ่มแอพพลิชั่นการใช้งานที่หลากหลาย ขณะที่ราคาจะปรับตัวลดลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ