ยุโรปเหนือระงับเที่ยวบินส่วนใหญ่หลังควัน-เถ้าถ่านจากภูเขาไฟปะทุในไอซ์แลนด์กระทบทัศนวิสัยการบิน

ข่าวต่างประเทศ Friday April 16, 2010 10:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ควันและเถ้าถ่านที่เกิดจากการปะทุของภูเขาไฟในไอซ์แลนด์ส่งผลกระทบต่อการบริการเที่ยวบินทั่วยุโรปตอนเหนือ ขณะที่นักอุตุนิยมวิทยาจาก AccuWeather.com คาดว่า ผลกระทบดังกล่าวจะเกิดขึ้นต่อเนื่องไปจนถึงสุดสัปดาห์นี้ หลังจากการปะทุของภูเขาไฟที่บริเวณธารน้ำแข็งเอยาฟจาลาโยคูลล์ ทางตอนใต้ของไอซ์แลนด์เมื่อวานนี้ ทำให้เกิดหมอกควันหนาทึบและทำให้สนามบินหลายแห่งในอังกฤษ ฝรั่งเศส และสแกนดิเนเวีย ต้องปิดทำการ

สำนักงานบริการการจราจรทางอากาศแห่งชาติของอังกฤษ (NATS) เปิดเผยว่า น่านฟ้าของประเทศอังกฤษจะปิดการให้บริการการเดินทางทางอากาศไปจนถึงเวลา 19.00 น.ในวันนี้ตามเวลาในอังกฤษ ซึ่งควันและเถ้าถ่านจากภูเขาไฟครั้งนี้ถือเป็นภัยพิบัติที่ส่งผลกระทบหนักสุดต่ออุตสาหกรรมการบินของอังกฤษ

โฆษกสายการบินแควนตัสของออสเตรเลียเปิดเผยว่า ทางสายการบินได้ยกเลิกเที่ยวบิน 2 เที่ยวที่มีกำหนดจะเดินทางออกจากสนามบินฮีทโธรว์ในกรุงลอนดอน ในวันนี้ ซึ่งได้แก่เที่ยวบินที่ QF 2 พร้อมผู้โดยสาร 218 คนที่มีกำหนดจะเดินทางไปยังกรุงเทพฯและซิดนีย์ และเที่ยวบินที่ QF 10 พร้อมผู้โดยสาร 301 คนที่มีกำหนดจะเดินทางไปยังสิงคโปร์และเมลเบิร์น โดยผู้โดยสารจะได้รับสิ่งอำนวยความสะดวกทั้งอาหารและที่พัก ไปจนกว่าทัศนวิสัยจะดีขึ้นและเครื่องพร้อมบิน

ขณะที่สายการบินแอร์ นิวซีแลนด์ แนะนำประชาชนที่จะเดินทางด้วยเที่ยวบินไปยังยุโรปให้ปรับเปลี่ยนแผนการเดินทาง เนื่องจากเถ้าถ่านจากการปะทุของภูเขาไฟในไอซ์แลนด์ได้ฟุ้งกระจายไปทั่วน่านฟ้าของยุโรปตอนเหนือ

นอกจากนี้ ควันเถ้าถ่านจากภูเขาไฟยังส่งผลให้สายการบินทุกแห่งของฟินแลนด์หยุดให้บริการ ขณะที่สนามบิน Paris Roissy ในกรุงปารีสประกาศระงับการให้บริการทุกเที่ยวบินที่จะบินไปยังอังกฤษและแถบสแกนดิเนเวียตั้งแต่เมื่อวานนี้ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ