"ฟิลิปส์" พลิกกลับมาทำกำไรได้ 200 ล้านยูโรในไตรมาสแรก

ข่าวต่างประเทศ Monday April 19, 2010 15:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รอยัล ฟิลิปส์ อิเล็กทรอนิกส์ เอ็นวี ผู้ผลิตอุปกรณ์ส่องสว่างรายใหญ่สุดของโลก เปิดเผยว่า บริษัทมียอดขายเพิ่มขึ้นอย่างแข็งแกร่งจนสามารถกลับมาทำกำไรได้ในไตรมาสแรกของปีนี้

โดยบริษัทมีกำไรสุทธิ 200 ล้านยูโร (270 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในไตรมาสแรก จากที่ขาดทุน 59 ล้านยูโรในช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว จากยอดขายที่เพิ่มขึ้น 12% แตะที่ 5.68 พันล้านยูโร

บริษัทระบุในแถลงการณ์ว่ายอดขายของธุรกิจอุปกรณ์ส่องสว่างขยายตัว 18% ขณะที่ธุรกิจคอนซูเมอร์โปรดักส์ขยายตัว 11% ส่วนยอดขายในธุรกิจเฮลธ์แคร์โต 7%

ธุรกิจทุกภาคส่วนของบริษัทมีกำไรจากการดำเนินงานเพิ่มขึ้นอย่างมาก โดยเฉพาะธุรกิจอุปกรณ์ส่องสว่างที่ทำกำไรได้ 204 ล้านยูโร จากที่ขาดทุน 36 ล้านยูโรในปีที่แล้ว โดยบริษัทเปิดเผยว่ายอดขายหลอดไฟ LED ทะยานถึงสามเท่า

ส่วนธุรกิจคอนซูเมอร์โปรดักส์ทำกำไรได้ 157 ล้านยูโร จากเดิมที่ขาดทุน 53 ล้านยูโรในปีที่แล้ว โดยมียอดขายขยายตัวเป็นเลขสองหลักในตลาดเกิดใหม่ และขยายตัวเป็นเลขหลักเดียวในยุโรปตะวันตก

สำหรับธุรกิจเฮลธ์แคร์มีกำไรเพิ่มขึ้นเป็น 103 ล้านยูโร จากเดิมที่มีกำไรเพียง 1 ล้านยูโรในปีที่แล้ว ขณะที่ยอดขายในสหรัฐอเมริกาก็เพิ่มขึ้นเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เศรษฐกิจถดถอยในปี 2551


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ