แอปเปิลเผยกำไรสุทธิทะยาน 90% หลังยอดขายไอโฟนพุ่งเฉียด 9 ล้านเครื่อง

ข่าวต่างประเทศ Wednesday April 21, 2010 09:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แอปเปิลเผยกำไรสุทธิขยายตัวแข็งแกร่งถึง 90% จากอานิสงส์ยอดขายไอโฟนที่พุ่งสูงเกือบ 9 ล้านเครื่อง ซึ่งทำสถิติเพิ่มขึ้นจากปีที่ผ่านมาถึงกว่าสองเท่า

โดยกำไรสุทธิและรายได้ของแอปเปิลพุ่งแตะระดับสูงสุดอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน ด้วยผลกำไรที่ขยายตัวแตะระดับ 3.07 พันล้านดอลลาร์ หรือ 3.33 ดอลลาร์/หุ้น จากระดับ 1.62 พันล้านดอลลาร์ หรือ 1.79 ดอลลาร์/หุ้นในช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมา ซึ่งสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่า แอปเปิลจะทำกำไรได้ 2.45 ดอลลาร์/หุ้น จากรายได้ที่ 1.204 หมื่นล้านดอลลาร์

ทั้งนี้ รายได้ของแอปเปิลปรับตัวเพิ่มขึ้น 49% แตะที่ 1.35 หมื่นล้านดอลลาร์ จากระดับ 9.08 พันล้านดอลลาร์ในไตรมาสเดียวกันของปีที่ผ่านมา

ขณะเดียวกัน แอปเปิลรายงานด้วยว่า บริษัทมียอดขายเครื่องแมคเพิ่มขึ้น 33% แตะที่เกือบ 3 ล้านเครื่อง ส่วนยอดขายไอพอดขยับลง 1% มาอยู่ที่ระดับ 10 ล้านเครื่อง

ปีเตอร์ ออพเพนไฮเมอร์ ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงินของแอปเปิลกล่าวว่า แอปเปิลทำยอดขายไอโฟนได้มากกว่าไตรมาสก่อนๆ โดยเฉพาะยอดขายที่แข็งแกร่งจากกลุ่มผู้ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์มือถือที่มีอยู่เดิม และผู้ให้บริการเครือข่ายมือถือรายใหม่ๆ และแม้ว่า เอที แอนด์ ที อิงค์ ยังคงผูกขาดการเป็นผู้ให้บริการเครือข่ายมือถือไอโฟนในสหรัฐเพียงเจ้าเดียว แต่แอปเปิลก็สามารถทำยอดขายไอโฟนจากบริษัทผู้ให้บริการเครือข่ายมือถือรายอื่นๆในต่างประเทศ

นอกจากนี้ หุ้นของแอปเปิลยังคงไต่ระดับสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง หลังจากปิดที่ระดับ 244.59 ดอลลาร์เมื่อคืนนี้ (20 เม.ย.) นอกจากนี้ หุ้นของแอปเปิลยังคงทะยานขึ้นอย่างต่อเนื่อง 7.1% ไปแตะที่ระดับ 261.90 ดอลลาร์หลังจากที่ตลาดปิดทำการแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ