ก.ล.ต.สหรัฐเร่งสอบหาหลักฐานมัด "บีเอชพี บิลลิตัน" ข้อหาทุจริต-ฮั้วเจ้าหน้าที่รัฐ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday April 21, 2010 11:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บีเอชพี บิลลิตัน บริษัทเหมืองแร่รายใหญ่สุดของโลก เปิดเผยว่า ทางบริษัทได้เปิดเผยหลักฐานที่คาดว่าจะเป็นการละเมิดกฎหมายต่อต้านการทุจริต หลังจากคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐ (SEC) เรียกร้องข้อมูลจากทางบริษัทเพื่อนำไปตรวจสอบ

ทั้งนี้ บีเอชพี บิลลิตัน กล่าวในแถลงการณ์ว่า ทางบริษัทได้เปิดเผยหลักฐานให้กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ซึ่งหลักฐานดังกล่าวอาจมีข้อมูลที่บ่งชี้ว่าทางบริษัทมีการติดต่อกับเจ้าหน้าที่บางคนของรัฐบาล ซึ่งอาจเป็นการละเมิดกฎหมายต่อต้านการคอรัปชั่น โดยการตรวจสอบยังครอบคลุมถึงการระงับโครงการสำรวจเหมืองแร่ แต่ไม่เกี่ยวข้องกับธุรกิจของบีเอชพี บิลลิตัน ในประเทศจีน

ข่าวการตรวจสอบที่เกิดขึ้นกับบีเอชพี บิลลิตัน เกิดขึ้นในช่วงเวลาเดียวกับที่บริษัท ริโอ ทินโต ประณามพฤติกรรมของผู้บริหาร 4 คนที่ถูกศาลตัดสินใจคุกเมื่อเดือนที่แล้วในประเทศจีน ในข้อหารับสินบนและเปิดเผยความลับทางการค้า โดยทางการสหรัฐได้เพิ่มมาตรการตรวจสอบธรรมาภิบาลในภาคเอกชนอย่างเข้มงวด นับตั้งแต่การล้มละลายของเลห์แมน บราเธอร์สในปี 2551

ข่าวดังกล่าวส่งผลให้ราคาหุ้นบีเอชพี บิลลิตัน ดิ่งลง 0.1% แตะที่ระดับ 42.77 ดอลลาร์ออสเตรเลีย ที่ตลาดหุ้นออสเตรเลียในช่วงเช้าวันนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ