อียูวอนประเทศสมาชิกออกค่าใช้จ่ายด้านการรักษาความปลอดภัยในสนามบิน

ข่าวต่างประเทศ Thursday April 22, 2010 10:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมาธิการด้านการคมนาคมของสมาชิกรัฐสภายุโรป กล่าวในการประชุมรัฐสภายุโรปที่สตราสบูร์ก ฝรั่งเศสว่า ประเทศสมาชิกสหภาพยุโรปควรเป็นผู้ออกค่าใช้จ่ายด้านการรักษาความปลอดภัยการบินที่อยู่นอกเหนือข้อกำหนดมาตรฐานของสหภาพยุโรป แทนที่จะให้ผู้โดยสารเป็นผู้ออกค่าใช้จ่ายเอง

โดยสมาชิกรัฐสภายุโรปกล่าวว่า มาตรการรักษาความปลอดภัยที่เข้มข้นขึ้นอย่างการสแกนร่างกายจะต้องใช้ต้นทุนสูง ดังนั้นประเทศสมาชิกสหภาพยุโรปอาจต้องออกกฎของแต่ละประเทศว่าจะมีการแชร์ค่าใช้จ่ายด้านการรักษาความปลอดภัยกันอย่างไร

ปัจจุบันผู้ประกอบการธุรกิจสนามบินส่วนใหญ่ทั่วยุโรปต่างแบ่งภาระต้นทุนให้สายการบินแบกรับ ซึ่งส่งผลให้ผู้โดยสารต้องแบกรับภาระนั้นอีกทอดหนึ่ง มีเพียงสนามบินลักเซมเบิร์กและอีกไม่กี่แห่งที่รัฐเป็นผู้แบกรับต้นทุนทั้งหมด

สมาชิกรัฐสภายุโรปส่วนใหญ่กระตุ้นให้รัฐบาลของแต่ละประเทศยอมแบกรับต้นทุนด้านการรักษาความปลอดภัยที่เข้มงวดกว่ามาตรการรักษาความปลอดภัยตามมาตรฐานของสหภาพยุโรป

โดยประเทศสมาชิกยังมีอิสระในการตัดสินใจว่า จะแชร์ค่าใช้จ่ายด้านการรักษาความปลอดภัยตามมาตรฐานได้แก่ เครื่องตรวจโลหะ สุนัขดมกลิ่น การตรวจร่างกาย ที่ใช้อยู่เดิมอย่างไร แต่ประเทศสมาชิกต้องออกค่าใช้จ่ายเองหากเลือกที่จะใช้มาตรการรักษาความปลอดภัยที่เข้มข้นขึ้นอย่างการสแกนร่างกาย ซึ่งมาตรการดังกล่าวยังไม่ถูกบรรจุในมาตรการรักษาความปลอดภัยการบินสหภาพยุโรป

นอกจากนั้น สมาชิกสภายุโรปยังเรียกร้องให้มีการเปิดเผยค่าใช้จ่ายอย่างโปร่งใส โดยผู้โดยสารควรได้รู้ว่ากี่เปอร์เซ็นต์ของค่าโดยสารที่ต้องเสียให้กับการรักษาความปลอดภัยในสนามบิน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ