บริษัทรัฐวิสาหกิจน้ำมันอินโดนีเซียตั้งเป้ายกเลิกนำเข้าน้ำมันในปี 2558

ข่าวต่างประเทศ Thursday April 22, 2010 15:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พีที เพอร์ตามินา บริษัทน้ำมันที่รัฐบาลอินโดนีเซียเป็นเจ้าของเล็งยกเลิกการนำเข้าน้ำมันในปี 2558 เนื่องจากคาดว่าผลผลิตน้ำมันในประเทศจะพุ่งขึ้นสูงกว่า 1.5 ล้านบาร์เรล/วัน

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นในขณะที่การลงทุนในประเทศมีแนวโน้มขยายตัวสดใส ซึ่งจะช่วยกระตุ้นการเติบโตในภาคอุตสาหกรรมพลังงาน โดยเฉพาะกลุ่มธุรกิจน้ำมัน

ประธานพีที เพอร์ตามินากล่าวว่า "เราจะยกเลิกการนำเข้าน้ำมันจากต่างประเทศตั้งแต่ปี 2558 เนื่องจากโรงกลั่นของเราสามารถผลิตน้ำมันได้เพียงพอ"

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า แถลงการณ์ครั้งนี้มีขึ้นสอดคล้องกับที่รัฐมนตรีกระทรวงความร่วมมือของอินโดนีเซียกล่าวก่อนหน้านี้ว่า รัฐบาลมีแผนเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมันในประเทศขึ้นสู่ระดับ 1 ล้านบาร์เรล/วัน ภายในปี 2554 โดยจะกระตุ้นให้มีการหาแหล่งน้ำมันใหม่ๆ ท่ามกลางกระแสคาดการณ์ว่า เม็ดเงินลงทุนในภาคอุตสาหกรรมนี้จะพุ่งสูงกว่า 1.5988 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ

ทั้งนี้ อัตราการลงทุนที่สูงขึ้นจะช่วยให้อินโดนีเซียมีผลผลิตน้ำมันมากขึ้น หลังจากที่เผชิญกับภาวะผลผลิตน้ำมันตกต่ำเป็นเวลาหลายปี เพราะได้รับผลกระทบจากการขาดแคลนเม็ดเงินลงทุนและแหล่งน้ำมันใหม่ๆ

โดยเมื่อปีที่ผ่านมา ผลผลิตน้ำมันของอินโดนีเซียในปีที่ผ่านมาร่วงลงสู่ระดับ 944,000 บาร์เรล/วัน เนื่องจากอัตราการลงทุนปรับตัวลดลงมาอยู่ที่ 1.218 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งต่ำกว่าเป้าที่ตั้งไว้ที่ 1.378 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ

อย่างไรก็ตาม กระทรวงพลังงานและทรัพยากรธรรมชาติระบุว่า ความต้องการพลังงานของอินโดนีเซียเพิ่มขึ้นกว่า 10% ต่อปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ