ซีอีโอนิสสันชี้จีนมีอิทธิพลต่ออุตสาหกรรมยานยนต์ รุกเปิดตัวรถเอาใจชาวแดนมังกรมากขึ้น

ข่าวต่างประเทศ Monday April 26, 2010 13:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ซีอีโอนิสสันยอมรับตลาดจีนกำลังแผ่อิทธิพลไปยังภาคอุตสาหกรรมยานยนต์มากขึ้น โดยล่าสุดจีนขึ้นครองตำแหน่งตลาดยานยนต์ที่ใหญ่ที่สุดในโลกแซงหน้าสหรัฐ ส่งผลให้นิสสันรุกคลอดเก๋งซีดานรุ่นใหม่ หวังเอาใจชาวแดนมังกรโดยเฉพาะ

คาร์ลอส กอสน์ ซีอีโอของนิสสันกล่าวที่งานปักกิ่ง ออโต้ โชว์ว่า รถเก๋งซีดานรุ่นเทียน่าของนิสสันผลิตขึ้นเพื่อหวังเจาะกลุ่มลูกค้าชาวจีนอย่างแท้จริง ด้วยการปรับรูปลักษณ์ที่ดูเคร่งขรึม กับเบาะที่นั่งในห้องโดยสารด้านหลังขนาดใหญ่ พร้อมเคาะราคาโดนใจสำหรับกลุ่มครอบครัวชนชั้นกลาง

นอกจากนี้ นิสสันมีแผนที่จะเปิดศูนย์กลางด้านการออกแบบในกรุงปักกิ่งในปีหน้า ซึ่งจะเป็นศูนย์การออกแบบของค่ายรถญี่ปุ่นแห่งแรกในประเทศจีน และจะมีการจ้างนักออกแบบชาวจีนมาร่วมงานด้วยเป็นจำนวนมาก

นักวิเคราะห์กล่าวว่า ปัจจุบันกลุ่มผู้ซื้อรถชาวจีนกลายเป็นกลุ่มลูกค้าที่มีอิทธิพลสำคัญต่อการออกแบบรถยนต์จากค่ายต่างๆ ซึ่งอิทธิพลดังกล่าวเริ่มสะท้อนให้เห็นได้ในรถยนต์ที่วางจำหน่ายทั่วโลก นับตั้งแต่รถหรูที่ต่างถูกปรับโฉมหน้าให้ถูกตาต้องใจบรรดาเศรษฐีใหม่ ขณะที่รถซีดานและรถมินิแวนที่มีขนาดเล็กลงมาได้รับการปรับปรุงเพื่อเรียกความนิยมในกลุ่มครอบครัวที่มีรายได้ต่ำ

ทั้งนี้ จีเอ็มเป็นค่ายรถที่เริ่มบุกเบิกการออกแบบรถยนต์สำหรับวางจำหน่ายในตลาดจีน เริ่มด้วยรถรุ่นคาดิแลค ที่มาพร้อมกับเบาะที่นั่งในห้องโดยสารด้านหลังที่ใหญ่ขึ้น ตามด้วยแบรนด์หรูอย่างเมอร์เซเดส-เบนซ์ จากค่ายเดมเลอร์ เอจีที่เปิดตัวรถเก๋งซีดานรุ่น E-Class ในงานปักกิ่ง ออโต้ โชว์ ส่วนรถวอลโว่ของฟอร์ด และออดี้ของโฟลค์สวาเกนต่างได้รับการปรับโฉมรถยนต์รุ่นที่วางจำหน่ายในจีน ให้มีที่นั่งด้านหลังกว้างขวางมากกว่าเดิม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ