เอชพีจ่าย 1.2 พันล้านดอลล์ ซื้อบริษัทปาล์ม ผู้ผลิตสมาร์ทโฟน

ข่าวต่างประเทศ Thursday April 29, 2010 18:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัท ฮิวเลตต์-แพคการ์ด ผู้ผลิตคอมพิวเตอร์รายใหญ่ของสหรัฐ ประกาศวานนี้ว่า บริษัทบรรลุข้อตกลงซื้อบริษัท ปาล์ม (Palm Inc.) ผู้ผลิตสมาร์ทโฟนของสหรัฐ เป็นมูลค่าประมาณ 1.2 พันล้านดอลลาร์

โดยภายใต้ข้อตกลงดังกล่าว เอชพีจะซื้อปาล์มด้วยเงินสดที่ราคา 5.7 ดอลลาร์ต่อหุ้นของปาล์ม ซึ่งแม้ว่าจะเป็นราคาที่สูงกว่าราคาปิดตลาดของวันพุธที่ 4.63 ดอลลาร์ แต่ก็ยังต่ำกว่าราคาสูงสุดที่ปาล์มเคยทำไว้ที่ 18.09 ดอลลาร์

ทั้งนี้ ปาล์ม นับเป็นหนึ่งในผู้บุกเบิกธุรกิจสมาร์ทโฟน ด้วยระบบปฏิบัติการ webOS ของบริษัทเอง แต่ยอดขายที่ค่อนข้างซบเซาทำให้อนาคตของบริษัทเริ่มไม่แน่นอน โดยเมื่อปีที่แล้ว ปาล์มได้เปิดตัวโทรศัพท์หน้าจอสัมผัสรุ่น Pre ซึ่งได้รับเสียงวิจารณ์ที่ดี แต่กลับทำยอดขายไม่ได้ตามเป้า

ทอดด์ แบรดลีย์ รองประธานบริหารกลุ่มธุรกิจ Personal Systems Group ของเอชพีกล่าวให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวซินหัวว่า บริษัทรู้สึกตื่นเต้นกับโอกาสต่างๆที่จะเกิดขึ้น หลังการซื้อปาล์ม โดยระบุว่า ระบบปฏิบัติการ webOS จะสนับสนุนผลิตภัณฑ์หลายประเภท ทั้งสมาร์ทโฟนและสเลท อีกทั้งจะช่วยบริษัทขยายตลาดในเชิงรุกได้มากขึ้น

ข้อตกลงซื้อขายกิจการได้รับการอนุมัติโดยคณะกรรมการของทั้งสองบริษัท และคาดว่าขั้นตอนต่างๆจะเสร็จสมบูรณ์ในช่วงไตรมาสสามของปีงบการเงินของเอชพี ซึ่งสิ้นสุดในวันที่ 31 ก.ค. 2553


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ