รมว.คมนาคมสหรัฐ-ญี่ปุ่นเห็นพ้องไม่ปล่อยให้กรณีเรียกคืนรถของโตโยต้ากระทบความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจ

ข่าวต่างประเทศ Friday April 30, 2010 10:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเซอิจิ มาเอฮาระ รัฐมนตรีกระทรวงคมนาคมญี่ปุ่นและนายเรย์ ลาฮู้ด รัฐมนตรีกระทรวงคมนาคมสหรัฐได้เห็นพ้องต้องกันว่า การเรียกคืนรถครั้งใหญ่ของโตโยต้า จะไม่ส่งผลกระทบต่อความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจและการเป็นพันธมิตรระหว่างญี่ปุ่นและสหรัฐ

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า รมว.คมนาคมญี่ปุ่นและรมว.คมนาคมสหรัฐได้เจรจาร่วมกันในระหว่างการเดินทางเยือนสหรัฐเป็นเวลา 3 วันของรมว.คมนาคมญี่ปุ่น ซึ่งในระหว่างการเจรจานั้น นายลาฮู้ด กล่าวว่า สหรัฐจะปฏิบัติกับโตโยต้าอย่างเป็นธรรม สหรัฐเองดำเนินการเรื่องนี้บนพื้นฐานของกฎระเบียบ

รมว.คมนาคมของทั้ง 2 ประเทศเห็นด้วยว่า การเปิดตัวระบบซึ่งอยู่ภายใต้การดูแลขององค์กรด้านความปลอดภัยในยานยนต์จะช่วยให้การติดต่อสื่อสารแลกเปลี่ยนข้อมูลเป็นไปอย่างใกล้ชิด ซึ่งจะช่วยรับประกันเรื่องความปลอดภัยของยานยนต์ และปรับปรุงมาตรฐานด้านความปลอดภัยให้เป็นหนึ่งเดียวกัน

รมว.คมนาคมญี่ปุ่นยังได้เสนอให้มีการนำเทคโนโลยีรถไฟหัวกระสุนของญี่ปุ่นไปพัฒนาระบบรถไฟความเร็วสูงของสหรัฐ โดยรมว.คมนาคมสหรัฐจะเดินทางเยือนญี่ปุ่นเป็นเวลา 4 วัน ตั้งแต่วันที่ 9 พ.ค. เพื่อศึกษาเทคโนโลยีความเร็วสูงของญี่ปุ่น รวมทั้งทดลองใช้บริการรถไฟหัวกระสุนด้วย

ทั้งนี้ โตโยต้าได้เรียกคืนรถทั่วโลกกว่า 8 ล้านคัน รวมถึงรถรุ่นที่ขายดีอย่างพรีอุส ไฮบริด และคัมรี จากปัญหาที่เกิดขึ้นกับคันเร่ง พรมปูพื้น และเบรค


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ