World IT: ซีอีโอแอปเปิลออกโรงจวกเทคโนโลยี Flash ของอะโดบี

ข่าวต่างประเทศ Friday April 30, 2010 14:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สตีฟ จ๊อบส์ ซีอีโอบริษัท แอปเปิล อิงค์ ออกมาวิพากษ์วิจารณ์ข้อด้อยของเทคโนโลยี Flash ของบริษัท อะโดบี ซิสเต็มส์ อิงค์ ส่งผลให้สถานการณ์ความตึงเครียดระหว่างสองบริษัททวีความรุนแรงขึ้น

Flash เป็นซอฟท์แวร์ที่สามารถใช้ฝังวิดีโอในเว็บเพจต่างๆได้ และอะโดบีให้ข้อมูลว่าซอฟท์แวร์ Flash ของบริษัทถูกนำไปติดตั้งในกว่า 98% ของพีซีคอมพิวเตอร์ที่เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตทั้งหมด

อย่างไรก็ตาม แอปเปิลมีจุดยืนที่แน่นอนในการต่อต้านการลงโปรแกรม Flash ในไอพอด ไอโฟน และไอแพด

ในบทความขนาดยาวที่เผยแพร่ผ่านเว็บไซต์ของแอปเปิลเมื่อวานนี้ระบุว่า จ๊อบส์ได้ปกป้องการตัดสินใจของแอปเปิล โดยกล่าวว่าแอปเปิลต่อต้านโปรแกรม Flash ด้วยเหตุผลด้านเทคโนโลยี มิใช่เพื่อปกป้องธุรกิจของตัวเองอย่างที่อะโดบีกล่าวอ้าง ซีอีโอแอปเปิลยังกล่าวด้วยว่า อะโดบีต้องการให้นักพัฒนาเลือกใช้ Flash เพื่อสร้างสรรค์แอพพลิเคชั่นสำหรับอุปกรณ์เคลื่อนที่ของแอปเปิล

"Flash มีข้อบกพร่องทางเทคนิคและไม่รองรับอุปกรณ์ระบบสัมผัส" จ๊อบส์ระบุในบทความ "ประสบการณ์สอนให้เรารู้ว่าการปล่อยให้ซอฟท์แวร์บุคคลที่สามมาสอดแทรกระหว่างแพลตฟอร์มและนักพัฒนา ในท้ายที่สุดแล้วจะส่งผลให้ได้แอพพลิเคชั่นที่ต่ำกว่ามาตรฐาน และเป็นอุปสรรคต่อการพัฒนาแพลตฟอร์ม"

จ๊อบส์กล่าวต่อว่า Flash ได้รับการออกแบบมาสำหรับพีซีและอุปกรณ์อื่นๆในยุคพีซี แต่ไม่เหมาะกับยุคอุปกรณ์เคลื่อนที่ พร้อมกันนั้นยังแนะนำให้อะโดบีหันไปให้ความสำคัญกับการพัฒนาเครื่องมือสำหรับอนาคต แทนที่จะมัวแต่วิจารณ์แอปเปิล สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ