ฮ่องกงเพิ่มมาตรการคุมเข้มตลาดอสังหาริมทรัพย์ หวังป้องกันภาวะฟองสบู่

ข่าวต่างประเทศ Tuesday May 4, 2010 12:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานฟื้นฟูเมือง (Urban Renewal Authority) ของฮ่องกง ประกาศใช้กฎข้อบังคับใหม่เพื่อเพิ่มคาวมโปร่งใสในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ หลังจากเมื่อ 2 สัปดาห์ที่แล้วรัฐบาลประกาศว่า อาจขึ้นภาษีขายบ้านและเร่งเปิดประมูลที่ดินเพื่อป้องกันภาวะฟองสบู่ในตลาด

โดยแถลงการณ์ในเว็บไซต์ของทางสำนักงานฟื้นฟูเมืองระบุว่า มาตรการใหม่ของทางการฮ่องกงประกอบด้วยการควบคุมการซื้ออสังหาริมทรัพย์ของบริษัทเอกชนได้ไม่เกิน 10% ของยอดขายรวมของบริษัท และจำกัดแค่ 2 ยูนิตต่อผู้ซื้อหนึ่งรายในช่วงระยะเวลาการซื้อขายแต่ละครั้ง

นอกจากนั้นเพื่อให้เกิดความยุติธรรม บริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ที่ร่วมทุนกับสำนักงานฟื้นฟูเมืองไม่สามารถทำการซื้อขายภายในได้ ส่วนพนักงานของบริษัทอสังหาริมทรัพย์ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับโครงการต่างๆ ก็ไม่สามารถซื้อบ้านในโครงการได้

ผู้เชี่ยวชาญด้านอสังหาริมทรัพย์กล่าวว่า มาตรการดังกล่าวไม่มีผลกระทบต่อราคาหรือยอดขายอสังหาริมทรัพย์ แต่เป็นเพียงการคุ้มครองผู้บริโภค

ทั้งนี้ ราคาบ้านในฮ่องกงปรับตัวสูงขึ้น 7.6% แล้วในปีนี้ หลังจากที่ทะยาน 29% ในปีที่แล้ว ก่อให้เกิดความวิตกว่าอาจเกิดภาวะฟองสบู่ในตลาดอสังหาริมทรัพย์ รัฐบาลจึงตั้งรับด้วยการขึ้นภาษีและให้คำมั่นว่าจะจัดหาที่ดินเพิ่มเติม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ