สหรัฐเดินหน้าหารือโตโยต้าถึงความคืบหน้าในการปรับปรุงระบบความปลอดภัย

ข่าวต่างประเทศ Monday May 10, 2010 16:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เรย์ ลาฮู้ด รัฐมนตรีกระทรวงคมนาคมสหรัฐ เปิดเผยว่า สหรัฐกำลังรอดูผลการปรับปรุงระบบความปลอดภัยของโตโยต้า และอาจมีการปรับเงินโตโยต้าเพิ่มอีกหากจำเป็น

โดยนายลาฮู้ดกล่าวที่สำนักงานใหญ่ของโตโยต้าหลังจากเข้าพบกับนายอาคิโอะ โตโยดะ ประธานโตโยต้าว่า เขาพอใจที่โตโยต้ามีการสื่อสารกันมากขึ้นกับคณะกรรมการกำกับดูแลของสหรัฐ แต่เขากำลังรอดูว่ามาตรการดังกล่าวจะได้ผลจริงหรือไม่

ด้านนายโตโยดะแสดงความเชื่อมั่นว่าบริษัทมีความก้าวหน้าอย่างมากในการแก้ปัญหาความปลอดภัย รวมถึงการสื่อสารระหว่างหน่วยต่างๆ ในเครือ โดยหน่วยปฏิบัติการระดับท้องถิ่นจะมีบทบาทมากขึ้นในการตัดสินใจเรื่องความปลอดภัย และจะมีการแลกเปลี่ยนข้อมูลกันอย่างรวดเร็วยิ่งขึ้น

นอกจากนั้นนายโตโยดะจะเดินทางไปยังสหรัฐในเร็วๆ นี้ เพื่อดำเนินการปรับปรุงระบบความปลอดภัยรถยนต์ โดยเขาเน้นย้ำว่าวัตถุประสงค์ของการเดินทางครั้งนี้ไม่ใช้เพื่อไปให้การต่อสภาคองเกรส

นายลาฮู้ดเดินทางเยือนโตโยต้าเพียง 1 วันก่อนที่โตโยต้าจะเปิดเผยผลประกอบการประจำปีงบการเงิน 2552 ซึ่งสิ้นสุดเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา โดยโตโยต้าคาดว่าจะทำกำไรได้ 8 หมื่นล้านเยน (873 ล้านดอลลาร์) แม้จะมีปัญหาเรียกคืนรถและเศรษฐกิจโลกจะยังซบเซาก็ตาม

ทั้งนี้ โตโยต้าต้องประกาศเรียกคืนรถกว่า 8 ล้านคันทั่วโลกโดยเฉพาะในสหรัฐอเมริกา เนื่องจากรถมีปัญหาเรื่องคันเร่ง และจนถึงตอนนี้บริษัทต้องจ่ายค่าปรับสูงเป็นประวัติการณ์ถึง 16.4 ล้านดอลลาร์สหรัฐให้กับรัฐบาลสหรัฐ โทษฐานแจ้งปัญหาให้ทางการทราบล่าช้ากว่า 4 เดือน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ