อังกฤษปิดสนามบินฮีธโทรว์ในลอนดอนหลังเถ้าถ่านภูเขาไฟปกคลุม

ข่าวต่างประเทศ Monday May 17, 2010 10:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สนามบินฮีธโทรว์ในกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ ปิดทำการในช่วงเช้าวันจันทร์ตามเวลาท้องถิ่น หลังจากที่กลุ่มเถ้าถ่านภูเขาไฟจากไอซ์แลนด์ลอยเข้ามาปกคลุมเกาะอังกฤษ

สำนักงานการจราจรทางอากาศแห่งชาติของอังกฤษออกแถลงการณ์เมื่อคืนวันอาทิตย์ว่า น่านฟ้าเหนือสนามบินฮีธโทรว์จะปิดในเวลา 08.00 น.ตามเวลาประเทศไทยในวันนี้ นอกจากนั้นการประกาศดังกล่าวยังมีผลบังคับใช้กับสนามบินแก็ตวิค สแตนสเต็ด และลอนดอนซิตี้ ด้วยเช่นกัน

เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาสนามบินทั่วอังกฤษและไอร์แลนด์ต่างปิดให้บริการ อย่างไรก็ตาม การโยกเขตห้ามบินไปทางทิศใต้ทำให้สนามบินทางตอนเหนือของอังกฤษ ซึ่งรวมถึงสนามบินสำคัญๆ ในเมืองแมนเชสเตอร์และลิเวอร์พูล สามารถเปิดทำการได้อีกครั้งหลังเวลา 08.00 น.ตามเวลาประเทศไทยในวันนี้ แต่สนามบินทางตอนเหนือของไอร์แลนด์จะยังคงปิดทำการต่อไป

ในไอร์แลนด์ สนามบินนานาชาติดับลินปิดทำการตั้งแต่เย็นวันอาทิตย์จนถึงเที่ยงคืนเป็นอย่างน้อย ขณะที่สนามบินบางแห่งในฝั่งตะวันตกก็ปิดทำการและจะเปิดให้บริการอีกครั้งในช่วงเวลาที่แตกต่างกันไปในวันจันทร์ แต่สนามบินในแชนนอนและคอร์กยังเปิดทำการจนกว่าจะมีการแจ้งต่อไป

สำนักงานการจราจรทางอากาศแห่งชาติของอังกฤษกล่าวว่า เถ้าถ่านภูเขาไฟมีการเปลี่ยนรูปร่างและเคลื่อนตัวไปทางทิศใต้มุ่งหน้าไปยังอ็อกซ์ฟอร์ดซึ่งอยู่ทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือของลอนดอนไปราว 100 กิโลเมตร ขณะที่กรมอุตุนิยมวิทยารายงานว่าลมตะวันตกเฉียงเหนือน่าจะเปลี่ยนทิศในช่วงกลางสัปดาห์นี้ และจะพัดเถ้าถ่านออกไปจากเกาะอังกฤษ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ