China Labor Watch เผยสถิติคนงานโรงงานในจีนฆ่าตัวตายพุ่งขึ้นเป็น 2 เท่าในปีนี้

ข่าวต่างประเทศ Wednesday May 26, 2010 16:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลสำรวจของ China Labor Watch ซึ่งเป็นองค์กรเอกชนของสหรัฐที่ติดตามความเคลื่อนไหวของแรงงานในประเทศจีน ระบุว่า สถิติการฆ่าตัวตายของพนักงานโรงงานอุตสาหกรรมในจีนพุ่งขึ้นเป็น 2 เท่าในย่านนิคมอุตสาหกรรมทางตอนใต้ของประเทศ ซึ่งเป็นที่ตั้งของฟอกซ์คอนน์ บริษัทในเครือของ Hon Hai Group ซึ่งเป็นซัพพลายเออร์ของบริษัท แอปเปิล อิงค์ ที่กำลังพยายามลดอัตราการฆ่าตัวตายของพนักงานอยู่ในขณะนี้

นายหลี่ เฉียน ผู้อำนวยการบริหารของ China Labor Watch ระบุว่า จำนวนพนักงานที่ฆ่าตัวตายในพื้นที่สามเหลี่ยมแม่น้ำไข่มุก ซึ่งตั้งอยู่ทางตอนใต้ของจีน พุ่งขึ้นเป็น 28 คนในปีนี้ จากปีที่แล้วที่ 13 คน โดยทางเจ้าหน้าที่ของ China Labor Watch ได้สัมภาษณ์ประชาชนกว่า 200 คนในจีนเพื่อสอบถามข้อมูลเกี่ยวกับเหตุการณ์ฆ่าตัวตายในหมู่พนักงานโรงงาน

ในช่วง 5 เดือนที่ผ่านมา พนักงานของบริษัท ฟอกซ์คอนน์ในเมืองเสิ่นเจิ้นจำนวนทั้งสิ้น 11 ราย ได้กระโดดลงมาจากตึกสูงภายในโรงงาน ซึ่งจำนวนนี้เสียชีวิต 9 ราย และบาดเจ็บ 2 ราย

ทั้งนี้ การสำรวจของ China Labor Watch ได้จัดทำขึ้นในเดือนนี้ และไม่นับรวมสถิติการฆ่าตัวตายที่เกิดขึ้นกับพนักงานของฟอกซ์คอนน์

ฟอกซ์คอนน์เป็นบริษัทในเครือ Hon Hai Precision Industry Co. ของไต้หวัน และเป็นผู้รับจ้างผลิตคอมพิวเตอร์ เครื่องเล่นเกม และโทรศัพท์มือถือให้แก่บริษัทยักษ์ใหญ่ของโลก อาทิ ฮิวเลตต์-แพคการ์ด โซนี่ และโนเกีย ฟอกซ์คอนน์มีพนักงาน 800,000 คนในประเทศจีน ซึ่ง 420,000 รายในจำนวนนี้ประจำอยู่ที่โรงงานในเสิ้นเจิ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ