พนักงานฟอกซ์คอนน์กระโดดตึกฆ่าตัวตายอีกราย ยอดเสียชีวิตรวม 10 ราย

ข่าวต่างประเทศ Thursday May 27, 2010 10:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พนักงานบริษัท ฟอกซ์คอนน์ เทคโนโลยี กรุ๊ป กระโดตึกเพื่อฆ่าตัวตายอีกรายแล้วเมื่อวานนี้ นับเป็นพนักงานของบริษัทที่ฆ่าตัวตายเป็นรายที่ 10 แล้วในปีนี้ โดยเหตุฆ่าตัวตายครั้งล่าสุดเกิดขึ้นหลังจากที่นายเทอร์ รี กัว ประธานฟอกซ์คอนน์ประธานของบริษัทได้เชิญผู้สื่อข่าวชาวจีนและต่างชาติเข้ามาดูว่า บริษัทได้ใช้มาตรการควบคุมความเสียหายที่เกิดขึ้นในบริษัทอย่างไรบ้าง และให้คำมั่นว่า บริษัทจะดำเนินการทุกวิถีทางเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้เกิดขึ้นอีก

แม้ประธานฟอกซ์คอนน์จะแจ้งกับผู้สื่อข่าวว่าว่า บริษัทได้ติดตั้งตาข่ายรักษาความปลอดภัยครอบคลุมพื้นที่ 1.5 ล้านตารางเมตรรอบๆพื้นที่ส่วนใหญ่ของหอพักและอาคารโรงงานต่างๆแล้วนั้น แต่ก็ยังเกิดเหตุฆ่าตัวตายขึ้นมาอีก

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า พยานในเหตุการณ์เปิดเผยว่า พนักงานที่เสียชีวิตกระโดดลงมาจากตึกหอพักที่เมืองเสิ่นเจิ้น มณฑลกวางตุ้ง เมื่อเวลาประมาณ 23.20 น.ตามเวลาท้องถิ่นเมื่อวานนี้ ซึ่งบริษัทได้ยืนยันเรื่องการเสียชีวิตดังกล่าวแล้ว

ทางการจีนแสดงความเป็นห่วงเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่พนักงานของฟอกซ์คอนน์ กระโดดตึกฆ่าตัวตายอย่างต่อเนื่องถึงสิบรายแล้วในระยะเวลาไม่ถึงปี

หยาง หยี่ โฆษกสำนักงานกิจการไต้หวันแห่งรัฐสภาจีน (The State Council Taiwan Affairs Office) แสดงความเสียใจต่อเหตุการณ์ดังกล่าว พร้อมเผยว่า รัฐบาลจีนให้ความสำคัญกับการสืบสวนคดีนี้และได้สนับสนุนให้บริษัทเลือกใช้มาตรการที่มีประสิทธิภาพเพื่อป้องกันไม่ให้สถานการณ์ย่ำแย่ลงไปอีก โดยทางสำนักงานฯจะทำงานอย่างใกล้ชิดกับหน่วยงานอื่นๆและรัฐบาลท้องถิ่นเพื่อจัดการกับเรื่องนี้

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ในช่วง 5 เดือนที่ผ่านมา พนักงานของฟอกซ์คอนน์ที่โรงงานในเสิ่นเจิ้นจำนวนทั้งสิ้น 11 ราย ได้กระโดดลงมาจากตึกสูงภายในโรงงาน ซึ่งจำนวนนี้เสียชีวิต 9 ราย และบาดเจ็บ 2 ราย

ทั้งนี้ ฟอกซ์คอนน์เป็นบริษัทในเครือ Hon Hai Precision Industry Co. ของไต้หวัน และเป็นผู้รับจ้างผลิตคอมพิวเตอร์ เครื่องเล่นเกม และโทรศัพท์มือถือให้แก่บริษัทยักษ์ใหญ่ของโลก อาทิ ฮิวเลตต์-แพคการ์ด โซนี่ และโนเกีย ฟอกซ์คอนน์มีพนักงาน 800,000 คนในประเทศจีน ซึ่ง 420,000 รายในจำนวนนี้ประจำอยู่ที่โรงงานในเสิ่นเจิ้น


แท็ก มาดู  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ