ฮอนด้าระงับการผลิตที่โรงงานผลิตชิ้นส่วนประกอบรถยนต์ในจีน หลังเกิดเหตุพนง.ประท้วงขอขึ้นค่าแรง

ข่าวต่างประเทศ Thursday May 27, 2010 12:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ฮอนด้า มอเตอร์ โค ค่ายรถยักษ์ใหญ่อันดับ 2 ของญี่ปุ่นสั่งระงับการผลิตที่โรงงานผลิตชิ้นส่วนประกอบรถยนต์ 4 แห่งในประเทศจีน หลังพนักงานพากันผละงานประท้วงเพื่อเรียกร้องขอขึ้นค่าแรง

โฆษกของฮอนด้าในญี่ปุ่นประกาศว่า บริษัทได้สั่งระงับการผลิตที่โรงงาน 2 แห่งในมณฑลกวางตุ้งเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา รวมถึงโรงงานที่เมืองกว่างโจว และวู่ฮั่น ในมณฑลเหอเป่ยเมื่อวานนี้ ขณะที่โฆษกของฮอนด้าในจีนกล่าวว่า พนักงานของบริษัทฮอนด้า ออโต้ พาร์ท เมนูแฟคเจอริ่ง โค ซึ่งเป็นผู้ผลิตชิ้นส่วนเครื่องยนต์ในมณฑลกวางตุ้งได้พากันผละงานประท้วงตั้งแต่วันที่ 17 พฤษภาคมแล้ว

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า คำสั่งระงับการผลิตที่โรงงาน 4 แห่งของฮอนด้าในประเทศจีนมีขึ้นหลังจากที่พนักงาน 1,850 รายที่ประจำอยู่ในโรงงานดังกล่าวต่างเรียกร้องให้มีการปรับค่าแรงต่อเดือนขึ้นเป็น 2,000-2,500 หยวน จากเดิมที่ได้รับ 1,500 หยวน

นอกจากนี้ ความเคลื่อนไหวดังกล่าวยังมีขึ้นในระหว่างที่ฮอนด้ามีแผนเพิ่มกำลังการผลิตรถยนต์ในจีนขึ้นอีก 28% แตะที่ 830,000 คันต่อปีในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ พร้อมเตรียมเปิดตัวรถยนต์รุ่นใหม่ 2 รุ่นเพื่อรองรับการขยายตัวของอุปสงค์ในประเทศจีน โดยคาดว่าฮอนด้าอาจทำยอดขายในจีนเพิ่มขึ้น 9% ในปีนี้ แตะที่ 630,000 คัน

ขณะเดียวกัน ข้อมูลอย่างเป็นทางการของศูนย์ข้อมูลแห่งรัฐระบุว่า ยอดขายยานยนต์ของจีนอาจทะยานขึ้น 17% ในปีนี้แตะที่ 16 ล้านคัน เนื่องจากอุปสงค์ยานยนต์ต่อปีมีแนวโน้มพุ่งทะลุ 30 ล้านคัน

อย่างไรก็ตาม ฮอนด้ายังไม่ได้ระบุตัวเลขคาดการณ์ความเสียหายด้านการผลิตจากเหตุการณ์ผละงานประท้วงของพนักงาน เนื่องจากมองว่าบริษัทสามารถชดเชยยอดการผลิตรถยนต์ได้ในภายหลัง

ทั้งนี้ โฆษกของฮอนด้าในกรุงโตเกียวกล่าวว่า การผละงานประท้วงของพนักงานครั้งนี้นับเป็นครั้งแรกที่ส่งผลกระทบต่อการผลิตรถยนต์ของฮอนด้าในประเทศจีน ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญด้านความสัมพันธ์ในภาคอุตสาหกรรมขององค์การแรงงานระหว่างประเทศกล่าวว่า สหภาพการค้าและนายจ้างมีรายงานการผละงานประท้วงที่เกิดขึ้นบ่อยครั้งในประเทศจีน ซึ่งสถานการณ์ดังกล่าวสอดคล้องกับการรายงานข่าวของสื่อจีนที่ระบุว่า ขณะนี้จีนกำลังประสบภาวะขาดแคลนแรงงานจำนวนมาก โดยเฉพาะในเขตสามเหลี่ยมปากแม่น้ำจูเจียง (Pearl River Delta) ของจีน ซึ่งกว่า 90% ของบริษัทในพื้นที่ดังกล่าวขาดแคลนแรงงานกว่า 2 ล้านตำแหน่ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ