ซินหัวมุ่งรายงานความเคลื่อนไหว UN เพื่อส่งเสริมสันติภาพและการพัฒนาทั่วโลก

ข่าวต่างประเทศ Thursday May 27, 2010 14:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายหลี่ ฉงจุน ประธานสำนักข่าวซินหัวเปิดเผยหลังจากเข้าประชุมร่วมกับนายบัน คี-มูน เลขาธิการองค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ที่สำนักงานใหญ่ยูเอ็นในกรุงนิยอร์ก ว่า สำนักข่าวซินหัวจะยังคงทุ่มเทความพยายามในการรายงานความเคลื่อนไหวทุกๆด้านของยูเอ็น และจะทำหน้าที่ในฐานะองค์กรข่าวที่มีความรับผิดชอบ เพื่อส่งเสริมสันติภาพและการพัฒนาทั่วโลก

นายหลี่กล่าวว่า ที่ผ่านมานั้น นายบันมักให้ความสำคัญอย่างยิ่งต่อประชาชนชาวจีน รวมถึงการที่นายบันรุดเดินทางไปยังพื้นที่ประสบภัยแผ่นดินไหวในมณฑลเสฉวนในเวลาไม่นานนักหลังเกิดเหตุแผ่นดินไหวเมื่อวันที่ 12 พ.ค. 2551

นายหลี่ได้ขอบคุณเลขาฯยูเอ็นที่ให้การสนับสนุนสำนักข่าวซินหัวมาเป็นเวลานาน โดยเฉพาะกรณีที่นายบันอนุญาตให้สำนักข่าวซินหัวทำการสัมภาษณ์เป็นพิเศษ และยังได้เขียนข้อความเป็นภาษีจีนและภาษาอังกฤษเนื่องในโอกาสครบรอบ 20 ปีแห่งการทำอนุสัญญาว่าด้วยสิทธิเด็ก (Convention on the Rights of the Child) และวันสิทธิเด็กสากล (Universal Children's Day)

บทความดังกล่าวที่นายบันเขียนนั้น รวมถึงถ้อยคำที่ว่า "เด็กจีนเป็นอนาคตของเรา เราต้องมุ่งทำงานเพื่อให้เด็กทุกคนในโลกมีสุขภาพ การศึกษา คุณภาพ และมีการคุ้มครองที่ดี"

ในเดือนพ.ย.ปีที่แล้ว สำนักข่าวซินหัว และ กองทุนเด็กแห่งสหประชาชาติ หรือ UNICEF ได้เปิดตัวแคมเปญทั่วโลกเพื่อเรียกร้องให้มีการคุ้มครองชีวิตและสิทธิเด็กเนื่องในวันสิทธิเด็กสากล ซึ่งนายหลี่กล่าวว่า แคมเปญดังกล่าวประสบความสำเร็จอย่างมาก โดยมีองค์กรด้านสื่อกว่า 1,000 แห่ง จาก 86 ประเทศทั่วโลก เข้าร่วมด้วย

ทั้งนี้ นายบันกล่าวว่า "ยูเอ็นได้ทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิดกับผู้สื่อข่าวของซินหัวมาโดยตลอด ในแง่ของการรายงานความคืบหน้าของยูเอ็น ผมคิดว่าซินหัวเป็นสำนักข่าวที่นำเสนอข่าวได้ครอบคลุมทั่วโลกมากที่สุด" นอกจากนี้ นายบันกล่าวว่าเขาประทับใจงานโอลิมปิกปักกิ่ง 2008 เป็นอย่างมาก และได้แสดงความยินดีที่จีนประสบความสำเร็จในการเป็นเจ้าภาพจัดงาน 2010 Shanghai World Expo


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ