จีนเล็งลดการขาดดุลการค้าทางวัฒนธรรม-กระตุ้นการส่งออกสินค้าทางวัฒนธรรม

ข่าวต่างประเทศ Sunday May 30, 2010 10:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จีนกำลังพยายามลดการขาดดุลการค้าทางวัฒนธรรมด้วยการกระตุ้นการส่งออกสินค้าทางศิลปะและวัฒนธรรม หลังจากที่การแสดงจากต่างประเทศในจีนมีราคาสูงกว่าการแสดงของจีนในต่างประเทศถึง 10 เท่า

รายงานปี พ.ศ.2551 ของสหประชาชาติระบุว่า จีนเป็นผู้ส่งออกสินค้าทางวัฒนธรรมมากที่สุดมาตั้งแต่ปี พ.ศ.2548 โดยมีสัดส่วนราว 1 ใน 5 ของตลาดโลก แต่รายได้ที่จีนได้รับจากการแสดงในต่างประเทศกลับมีไม่ถึง 100 ล้านดอลลาร์สหรัฐต่อปี หรือน้อยกว่ารายได้ต่อปีของคณะละครสัตว์ชื่อดังของต่างประเทศ และแม้ว่าปริมาณการส่งออกสินค้าทางวัฒนธรรมของจีนจะเพิ่มขึ้นปีต่อปี แต่จีนก็ยังขาดดุลการค้าทางวัฒนธรรมอย่างต่อเนื่อง

นายหวู หวงชิง นักสังเกตการณ์อุตสาหกรรมวัฒนธรรมจีน กล่าวว่า ช่องทางส่งออกสินค้าทางวัฒนธรรมของจีนมีอยู่อย่างจำกัด และราคาสินค้าทางวัฒนธรรมของจีนในต่างประเทศก็น้อยกว่าราคาสินค้าทางวัฒนธรรมของต่างประเทศในจีนมาก ไม่ว่าจะเป็นภาพยนตร์ หนังสือ หรือการแสดงต่างๆ ดังนั้นจีนต้องพัฒนาศักยภาพในการแข่งขันให้ทัดเทียมกับต่างประเทศให้ได้

ขณะเดียวกัน โทนี สติแมค ประธานบริษัท Musical Theater Works International ในอเมริกา กล่าวว่า ศิลปะสมัยใหม่มีความแพร่หลายในโลกตะวันตก ดังนั้นราคาการแสดงจึงสูงกว่าของจีนประมาณ 10 เท่า อย่างไรก็ตาม เขาเชื่อว่าราคาการแสดงของจีนจะปรับตัวสูงขึ้นตามคุณภาพการแสดงที่พัฒนาขึ้น นอกจากนั้นการที่จีนและเอเชียมีอิทธิพลมากขึ้นในตลาดโลกจะทำให้การแสดงจากจีนได้รับความนิยมมากขึ้นในระดับสากลด้วย

ด้านนายหวูกล่าวว่า หนึ่งในหนทางการปฏิรูปอุตสาหกรรมวัฒนธรรมของจีนคือ การสนับสนุนให้องค์กรด้านวัฒนธรรมชั้นนำในจีนผลิตสินค้าทางวัฒนธรรมที่เหมาะสมกับตลาดโลก จีนจะได้สร้างแบรนด์ของตัวเองและเผยแพร่วัฒนธรรมจีนไปทั่วโลกได้ นอกจากนั้นจีนควรใช้สินค้าทางวัฒนธรรมในการพัฒนาภาพลักษณ์ของประเทศด้วย สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ