NHK เตรียมยุติการแพร่ภาพโทรทัศน์ระบบอนาล็อกผ่านดาวเทียมสิ้นเดือนมี.ค.ปีหน้า

ข่าวต่างประเทศ Sunday May 30, 2010 11:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถานีโทรทัศน์ NHK ของญี่ปุ่น ตัดสินใจยุติการแพร่ภาพโทรทัศน์ระบบอนาล็อกผ่านดาวเทียมสิ้นเดือนมีนาคมปีหน้า หรือเร็วกว่ากำหนดเดิม 4 เดือน

แหล่งข่าววงในเปิดเผยว่า NHK หวังว่าการเลื่อนกำหนดเวลาให้เร็วขึ้นและการประชาสัมพันธ์อย่างเต็มที่จะช่วยลดความเข้าใจผิดของประชาชน เนื่องจากประชาชนไม่น้อยเข้าใจผิดว่าทางสถานีจะยกเลิกแค่การแพร่ภาพโทรทัศน์ระบบอนาล็อกภาคพื้นดินเท่านั้น ทั้งที่ในความเป็นจริงแล้วการแพร่ภาพผ่านดาวเทียมก็จะถูกยกเลิกเช่นกัน

ญี่ปุ่นวางแผนว่าจะยกเลิกการแพร่ภาพระบบอนาล็อกทั้งภาคพื้นดินและผ่านดาวเทียม พร้อมทั้งเปลี่ยนไปใช้ระบบดิจิตอลทั้งหมดในวันที่ 24 กรกฎาคม พ.ศ.2554 ซึ่งเดิมที NHK วางแผนว่าจะยกเลิกการแพร่ภาพระบบอนาล็อกทั้งภาคพื้นดินและผ่านดาวเทียมในวันเดียวกันนั้นเลย

ปัจจุบัน NHK ให้บริการแพร่ภาพโทรทัศน์ระบบดิจิตอลผ่านดาวเทียม 3 ช่อง ได้แก่ BS1, BS2 และ BShi โดยช่อง BShi เป็นช่องเดียวที่แพร่ภาพแบบความคมชัดสูง ขณะที่ช่อง BS1 และ BS2 แพร่ภาพแบบคุณภาพวิดีโอธรรมดา

อย่างไรก็ตาม ทางสถานีมีแผนว่าจะยุบรวมช่องดังกล่าวเหลือเพียง 2 ช่อง ได้แก่ BS1 และ BS2 และจะแพร่ภาพแบบความคมชัดสูงทั้งหมด โดยช่อง BS1 จะนำเสนอข่าวเป็นหลัก ขณะที่ช่อง BS2 จะนำเสนอรายการบันเทิงและวัฒนธรรม สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ