ฮอนด้าเตรียมทยอยเปิดโรงงานผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ในจีนวันนี้

ข่าวต่างประเทศ Wednesday June 2, 2010 11:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัท ฮอนด้า มอเตอร์ โค ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่สุดอันดับ 2 ของญี่ปุ่นเผยจะเดินหน้าการผลิตที่โรงงานผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ 1 แห่งในจีนวันนี้ หลังจากที่พนักงานส่วนใหญ่ได้ยุติการประท้วง แม้ว่าบริษัทจะยังต้องเจรจาต่อรองกับพนักงานบางส่วนอยู่ก็ตาม

ก่อนหน้านี้ ฮอนด้าได้ขึ้นค่าแรงให้แก่พนักงานในโรงงานผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ในจีน หลังจากที่บริษัทต้องปิดโรงงานประกอบรถยนต์ทั้ง 4 แห่งในจีนตั้งแต่สัปดาห์ที่ผ่านมา อันเนื่องมาจากกรณีที่พนักงานจากแผนกผลิตชิ้นส่วนยานยนต์รวมตัวประท้วงเพื่อขอขึ้นค่าแรง

นายทากะยูกิ ฟูจิอิ โฆษกของฮอนด้าในประเทศจีน เปิดเผยว่า พนักงานกะแรกทั้งหมดได้เดินทางมายังโรงงานในวันนี้ และอาจจะต้องใช้เวลาสักระยะก่อนที่จะเริ่มดำเนินการผลิต เนื่องจากพนักงานต้องใช่เวลาในการตรวจสอบเครื่องจักรดูก่อน โดยอาจจะใช้เวลา 1-2 วันกว่าที่การผลิตที่โรงงานผลิตชิ้นส่วนจะสามารถดำเนินการผลิตได้อย่างเต็มที่

พนักงานส่วนใหญ่ของโรงงานผลิตชิ้นส่วนของบริษัทตอบรับข้อเสนอในการขึ้นค่าจ้างเป็น 1,910 หยวนต่อเดือน หลังจากที่พนักงานได้ขอค่าแรงเพิ่มขึ้นเป็น 2,000 - 2,500 หยวน

ทั้งนี้ ฮอนด้าได้สั่งระงับการผลิตที่โรงงาน 2 แห่งในมณฑลกวางตุ้งเมื่อวันที่ 24 พ.ค.ที่ผ่านมา รวมถึงโรงงานที่เมืองกว่างโจว และวู่ฮั่น ในมณฑลเหอเป่ยเมื่อวันที่ 26 พ.ค. หลังจากที่ พนักงานจำนวน 1,850 คนของบริษัทฮอนด้า ออโต้ พาร์ท เมนูแฟคเจอริ่ง โค ซึ่งเป็นผู้ผลิตชิ้นส่วนเครื่องยนต์ในมณฑลกวางตุ้งได้พากันผละงานประท้วงตั้งแต่วันที่ 17 พ.ค. เพื่อขอขึ้นค่าแรง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ