ฮอนด้าเตรียมเปิดโรงงานประกอบรถยนต์ 4 แห่งในจีนอีกครั้งสุดสัปดาห์นี้

ข่าวต่างประเทศ Thursday June 3, 2010 16:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ฮอนด้า มอเตอร์ โค เตรียมเปิดโรงงานประกอบรถยนต์ 4 แห่งในจีนอีกครั้งในวันศุกร์และวันเสาร์นี้ หลังได้รับผลกระทบจากการที่พนักงานหยุดงานเพื่อประท้วงขอขึ้นค่าแรงมาตั้งแต่กลางเดือนพฤษภาคม

อย่างไรก็ตาม ฮอนด้ายังไม่สามารถยืนยันได้ว่าจะเริ่มการผลิตตั้งแต่วันอาทิตย์เป็นต้นไปเลยหรือไม่ โดยต้องพิจารณาตามสถานการณ์ในช่วงเวลานั้น เนื่องจากทางบริษัทยังต้องเจรจากับพนักงานบางส่วนที่ไม่ยอมกลับมาทำงาน อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดของการเจรจาแต่อย่างใด

ทั้งนี้ ฮอนด้าได้สั่งระงับการผลิตที่โรงงาน 2 แห่งในมณฑลกวางตุ้งเมื่อวันที่ 24 พฤษภาคม รวมถึงโรงงาน 1 แห่งที่เมืองกว่างโจว และอีกแห่งที่วู่ฮั่น ในมณฑลเหอเป่ย เมื่อวันที่ 26 พฤษภาคม หลังจากที่พนักงาน 1,850 คนของบริษัท ฮอนด้า ออโต้ พาร์ท เมนูแฟคเจอริ่ง โค ซึ่งเป็นผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ในมณฑลกวางตุ้ง ได้พากันผละงานประท้วงตั้งแต่วันที่ 17 พฤษภาคมเพื่อขอขึ้นค่าแรง จากเดิมที่พวกเขาได้รับเงินเดือนขั้นต่ำที่ 1,544 หยวนรวมเบี้ยเลี้ยง

ฮอนด้าจึงยื่นข้อเสนอว่าจะเพิ่มค่าแรงให้อีก 366 หยวน และเพิ่มเงินเดือนขั้นต่ำเป็น 1,910 หยวน ซึ่งเป็นข้อเสนอที่พนักงานส่วนมากยอมรับ จากนั้นพนักงานเกือบทั้งหมดจึงกลับมาทำงานตามเดิม สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ