บีพีเตรียมบริจาคเงินให้กองทุนช่วยเหลือสัตว์ป่าในรัฐที่ได้รับผลกระทบจากน้ำมันรั่วไหล

ข่าวต่างประเทศ Wednesday June 9, 2010 12:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัทน้ำมันบีพีเผยว่ากำลังจำหน่ายน้ำมันที่ดักจับได้มาจากอ่าวเม็กซิโก และจะบริจาคเงินที่ได้ให้กับกองทุนซึ่งจัดตั้งขึ้นเพื่อช่วยเหลือสัตว์ป่าใน 4 รัฐที่ได้รับผลกระทบจากการรั่วไหลของน้ำมัน

อย่างไรก็ตาม บีพียังไม่สามารถบอกได้ว่าจะบริจาคเงินมากน้อยเพียงใด เนื่องจากจำนวนเงินจะขึ้นอยู่กับจำนวนน้ำมันที่ดักจับได้และราคาขายของน้ำมัน นอกจากนั้นบีพียังมีสิทธิในเงินที่ได้จากการขายน้ำมันเพียงบางส่วนเท่านั้น เนื่องจากบีพีเป็นเจ้าของสัญญาเช่าบ่อน้ำมันเพียงบางส่วน

จนถึงเมื่อเช้าวันอังคารบีพีดักจับน้ำมันดิบที่รั่วไหลได้แล้วประมาณ 64,650 บาร์เรล และน้ำมันปัจจุบันจำหน่ายอยู่ในราคาราว 70 ดอลลาร์สหรัฐ/บาร์เรล

"เราได้แสดงความรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อมครั้งยิ่งใหญ่เป็นประวัติการณ์ เรามุ่งมั่นที่จะปกป้องคุ้มครองระบบนิเวศและสัตว์ป่าตามชายฝั่งอ่าวเม็กซิโก" โทนี่ เฮย์เวิร์ด ซีอีโอของบีพี กล่าว "เราเชื่อว่ากองทุนนี้จะเป็นประโยชน์อย่างยิ่งต่อสภาพแวดล้อมในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบ"

บีพีกล่าวว่าการตั้งกองทุนนี้อยู่เหนือข้อบังคับตามกฎหมายคุ้มครองน้ำมันปี 2533 ซึ่งถือเป็นตัวอย่างล่าสุดที่แสดงให้เห็นว่าบีพีมีความตั้งใจที่จะช่วยเหลือประชาชนในรัฐที่ได้รับผลกระทบจากการรั่วไหลของน้ำมัน

เมื่อวันที่ 24 พฤษภาคมที่ผ่านมา บีพีประกาศว่าจะทุ่มเงินลงทุนสูงสุด 500 ล้านดอลลาร์ทำโครงการวิจัยแบบเปิดเพื่อศึกษาผลกระทบของเหตุน้ำมันรั่วไหลที่มีต่อสภาพแวดล้อมทางทะเลและชายฝั่งเลียบอ่าวเม็กซิโก สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ