สมาคมผู้ผลิตยานยนต์เผยจีนอาจขึ้นภาษีรถยนต์-เรือ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday June 9, 2010 14:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตง หยาง รองประธานบริหารสมาคมผู้ผลิตยานยนต์แห่งประเทศจีน (CAAM) กล่าวว่า จีนอาจปรับขึ้นภาษีรถยนต์และเรือ ซึ่งตอนนี้ทาง CAAM ได้รับร่างการปรับภาษีดังกล่าวแล้ว

นายตงไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดของเอกสารดังกล่าว แต่กล่าวว่าคงไม่มีการปรับภาษีเพิ่มขึ้นมากนัก เนื่องจากอาจส่งผลกระทบต่อการพัฒนาอุตสาหกรรมยานยนต์ในประเทศ

ปัจจุบันอัตราภาษีรถโดยสารแบ่งเป็น 4 ประเภท โดยเก็บภาษี 60-480 หยวนต่อปีสำหรับรถมินิบัส, 360-660 หยวนต่อปีสำหรับรถเมล์ขนาดเล็ก, 420-660 หยวนต่อปีสำหรับรถเมล์ขนาดกลาง และ 480-660 หยวนต่อปีสำหรับรถเมล์ขนาดใหญ่

นโยบายใหม่อาจเสนอให้มีการเก็บภาษีตามการเคลื่อนที่ของรถ เพื่อกระตุ้นให้เกิดการประหยัดพลังงาน ลดการปล่อยก๊าซพิษ และดึงดูดให้มีการซื้อรถที่เคลื่อนที่น้อย อย่างไรก็ตาม ยังมีคำถามว่าจะใช้เกณฑ์อะไรวัดว่ารถคันไหนเคลื่อนที่น้อย

ข้อมูลจาก CAAM แสดงให้เห็นว่าผลผลิตรถในจีนลดลง 9.39% แตะที่ 1.42 ล้านคันในเดือนพฤษภาคมเมื่อเทียบกับเดือนเมษายน ขณะที่ยอดขายรถลดลง 7.5% แตะที่ 1.44 ล้านคัน ถึงกระนั้นอัตราการขยายตัวเมื่อเทียบเป็นรายปียังคงอยู่ในระดับสูง

นายตงกล่าวว่ายอดผลิตและจำหน่ายรถที่ขยายตัวอย่างรวดเร็วทำให้รถยนต์ในสต็อกของบริษัทยานยนต์ต่างๆ ลดลง 70,000 คันในช่วงเดือนมกราคม-พฤษภาคม แต่ยังถือว่าอยู่ในระดับปกติ

ทั้งนี้ นายตงไม่ได้เปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับการขึ้นภาษีสำหรับเรือ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ