โกลด์แมนแซคส์คาดฟุตบอลโลกฉุดรายได้บริษัทเทคโนโลยีในสหรัฐ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday June 16, 2010 12:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โกลด์แมน แซคส์ กรุ๊ป อิงค์ กล่าวว่า การแข่งขันฟุตบอลโลกอาจทำให้บริษัทเทคโนโลยีในสหรัฐมีรายได้ลดลง เนื่องจากแฟนบอลหลายร้อยล้านคนทั่วโลกต่างจดจ่อกับการแข่งขันฟุตบอล

ซาราห์ เฟรียร์ นักวิเคราะห์จากโกลด์แมน แซคส์ ให้ข้อมูลว่า บริษัทเทคโนโลยีที่นำหุ้นเข้าเทรดในดัชนี S&P 500 มักมีกำไรต่อหุ้นลดลงมากที่สุดในรอบปีในไตรมาสที่มีการแข่งขันฟุตบอลโลก (ไตรมาส 2) แต่ในปีที่ไม่มีการแข่งขันฟุตบอลโลก มีเพียง 3 จาก 15 ปีที่บริษัทเทคโนโลยีทำกำไรได้แย่ที่สุดในรอบปีในไตรมาสดังกล่าวนับตั้งแต่ปีพ.ศ.2533

"บริษัทต่างๆ มีโอกาสทำกำไรพลาดเป้ามากเป็นพิเศษในไตรมาส 2 ของปีที่มีการแข่งขันฟุตบอลโลก" เธอกล่าว "ขณะเดียวกันหลายคนมองว่าฟุตบอลโลกเป็นปัจจัยลบในระยะสั้นสำหรับหุ้นกลุ่มเทคโนโลยี"

ทั้งนี้ ศึกฟุตบอลโลกเปิดฉากขึ้นเมื่อวันที่ 11 มิถุนายนที่ผ่านมา และฟีฟ่าคาดว่าเมื่อสิ้นสุดการแข่งขันในวันที่ 11 กรกฎาคมจะมีผู้ชมการถ่ายทอดสดผ่านโทรทัศน์ถึง 500 ล้านคนทั่วโลก

ขณะเดียวกันบริษัทจัดอันดับ Nielsen Co. ประมาณการว่ามีชาวอเมริกันราว 14.5 ล้านคนดูฟุตบอลนัดที่สหรัฐเจอกับอังกฤษเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา แม้ว่าในสหรัฐอเมริกาฟุตบอลจะเป็นที่นิยมน้อยกว่าอเมริกันฟุตบอลและบาสเก็ตบอลก็ตาม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ