ผลสำรวจเผยราคาบ้านออสเตรเลียขยายตัวมากเป็นอันดับ 4 ของโลก

ข่าวต่างประเทศ Friday June 18, 2010 09:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ออสเตรเลียเป็นตลาดอสังหาริมทรัพย์ที่เติบโตเร็วที่สุดเป็นอันดับ 4 ของโลก หลังจากที่ราคาอสังหาริมทรัพย์ขยายตัวถึง 20% ในปีที่ผ่านมา

โดยผลสำรวจตลาดอสังหาริมทรัพย์ใน 47 ประเทศของบริษัทนายหน้า ไนท์ แฟรงค์ (Knight Frank) ระบุว่า มูลค่าอสังหาริมทรัพย์ในออสเตรเลียขยายตัวอย่างแข็งแกร่งเพราะได้รับแรงหนุนจากอัตราดอกเบี้ยที่ต่ำสุดในรอบ 40 ปี การเพิ่มเติมเงินช่วยเหลือให้กับผู้ซื้อบ้านหลังแรก และการเพิ่มขึ้นของประชากร

อย่างไรก็ตาม "การที่อัตราดอกเบี้ยสูงขึ้นและการที่รัฐบาลยกเลิกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ คาดว่าจะทำให้ราคาบ้านชะลอตัวลงในช่วง 6-9 เดือนต่อจากนี้" เลียม เบลีย์ หัวหน้าฝ่ายวิจัยที่อยู่อาศัยของไนท์ แฟรงค์ กล่าว

สำหรับประเทศที่ราคาอสังหาริมทรัพย์เพิ่มขึ้นมากสุดในช่วงปีงบประมาณสิ้นสุดเดือนมีนาคม 2553 คือประเทศจีน ซึ่งราคาบ้านพุ่งถึง 68% ตามมาด้วยฮ่องกงและสิงคโปร์ ที่ครองอันดับ 2 และ 3 ตามลำดับ

นอกจากนั้นเอเชียยังเป็นภูมิภาคที่ราคาบ้านเพิ่มขึ้นมากที่สุดในโลก โดยเพิ่มขึ้น 17.8% ตรงกันข้ามกับยุโรปที่ราคาบ้านไม่สู้ดีนัก โดยราคาบ้านในเอสโตเนียร่วงลง 40.3% ในช่วงเวลาดังกล่าว ขณะที่ราคาบ้านในยูเครนและลิธัวเนียก็ร่วงหนักเช่นกัน

ทั้งนี้ ผลการสำรวจของไนท์ แฟรงค์ อ้างอิงจากดัชนีราคาบ้านของสำนักงานสถิติแห่งชาติของออสเตรเลีย ซึ่งนักวิจารณ์กล่าวว่าอาจให้ข้อมูลราคาบ้านที่สูงเกินจริง สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ