สภาธุรกิจออสเตรเลียวอนรัฐบาลเริ่มทำแผนเก็บภาษีเหมืองแร่ใหม่อีกครั้ง

ข่าวต่างประเทศ Monday June 21, 2010 10:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สภาธุรกิจออสเตรเลียเรียกร้องให้รัฐบาลกลางระงับแผนเก็บภาษีกำไรพิเศษด้านทรัพยากร (resource super profits tax: RSPT) ในอุตสาหกรรมเหมืองแร่ และเริ่มเปิดรับฟังความคิดเห็นสาธารณะอย่างครอบคลุมใหม่อีกครั้ง

"ความล้มเหลวของกระบวนการเก็บภาษีพิเศษด้านทรัพยากรได้ทำลายภาพลักษณ์ของออสเตรเลียในสายตาประชาคมโลก" เกรแฮม แบรดลีย์ ประธานสภาธุรกิจออสเตรเลีย เขียนลงในหนังสือพิมพ์ออสเตรเลียน ไฟแนนเชียล รีวิว ฉบับวันจันทร์

พร้อมกันนั้นเขาเตือนว่า หากปัญหาที่สร้างความวิตกกังวลยังไม่ได้รับการแก้ไขอาจส่งผลกระทบในระยะยาวต่อการลงทุนและการเติบโตของอุตสาหกรรมเหมืองแร่

"ทางเลือกที่ดีที่สุดสำหรับรัฐบาลคือ การปรับปรุงกระบวนการเก็บภาษีพิเศษด้านทรัพยากรให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้นและสร้างความเสียหายน้อยลง" เขากล่าว

ขณะเดียวกัน ลินด์เซย์ แทนเนอร์ รัฐมนตรีคลังออสเตรเลีย กล่าวว่า รัฐบาลไม่ได้พูดคุยกับผู้ประกอบธุรกิจในอุตสาหกรรมเหมืองแร่เพียงเพราะต้องคุย แต่คุยเพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่เหมาะสมสำหรับทุกฝ่าย และหวังว่า จะได้ผลลัพธ์ในเร็วๆนี้

ทั้งนี้ ความสัมพันธ์ระหว่างรัฐบาลและอุตสาหกรรมเหมืองแร่กำลังย่ำแย่ เนื่องจากทั้งสองฝ่ายต่างโทษกันว่าอีกฝ่ายเล่นไม่ซื่อเรื่องเก็บภาษีกำไรพิเศษด้านทรัพยากร สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ