World IT: อะเมซอนหั่นราคา "คินเดิล" หลังตลาดอี-รีดเดอร์แข่งเดือด

ข่าวต่างประเทศ Tuesday June 22, 2010 11:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อะเมซอนดอทคอม (Amazon. com) ยักษ์ใหญ่ด้านค้าปลีกออนไลน์ กระโดดร่วมสงครามราคาเครื่องอ่านหนังสืออิเลคทรอนิค (e-reader) ด้วยการประกาศลดราคา "คินเดิล" (Kindle) ลงกว่า 25%

อะเมซอนระบุในแถลงการณ์ว่า คินเดิล ซึ่งเป็นอี-รีดเดอร์ยอดนิยมของบริษัท พร้อมจัดส่งถึงลูกค้าทันทีในราคาใหม่ที่ 189 ดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งลดลงจาก 259 ดอลลาร์ และอะเมซอนยังเผยด้วยว่า บริษัทจะยังคงให้บริการการเชื่อมต่อ 3G สำหรับคินเดิล โดยไม่คิดค่าบริการรายเดือนหรือไม่ต้องทำสัญญารายปี

อย่างไรก็ตาม อะเมซอนยังไม่เปลี่ยนแปลงราคาขายอี-รีดเดอร์ รุ่น high-end ที่มีชื่อว่า Kindle DX ซึ่งวางจำหน่ายในราคา 489 ดอลลาร์มาตั้งแต่เปิดตัวเป็นครั้งแรกเมื่อเดือนพ.ค.2552

ความเคลื่อนไหวของอะเมซอนครั้งนี้มีขึ้นเพียงไม่กี่ชั่วโมง หลังจากที่บาร์นส์ แอนด์ โนเบิล (Barnes & Noble) ร้านหนังสือที่ใหญ่ที่สุดในสหรัฐอเมริกา ได้ประกาศลดราคาอี-รีดเดอร์ "นุก" (Nook) เวอร์ชั่น 3G ของบริษัท จาก 259 ดอลลาร์ เป็น 199 ดอลลาร์

พร้อมกันนี้ บาร์นส์ แอนด์ โนเบิล ยังได้เปิดตัว นุก เวอร์ชั่น Wi-Fi โดยตั้งราคาขายที่ 149 ดอลลาร์

ทั้งนี้ การแข่งขันในตลาดอี-รีดเดอร์กำลังเป็นไปอย่างดุเดือด โดยนอกจากอะเมซอน และ บาร์นส์ แอนด์ โนเบิล จะแย่งชิงส่วนแบ่งตลาดกันเองแล้ว ทั้งสองยังต้องพยายามขจัดคู่แข่งรายล่ามาแรงอย่าง แอปเปิล อิงค์ ผู้ผลิต "ไอแพด" (iPad) ซึ่งนอกจากจะใช้เป็นคอมพิวเตอร์ ท่องเน็ต ดูหนัง ฟังเพลงแล้ว ไอแพดยังมีคุณสมบัติเป็นอี-รีดเดอร์ได้อีกด้วย โดยแอปเปิลสามารถจำหน่ายเครื่องไอแพดไปได้แล้วมากกว่า 2 ล้านเครื่องใน 60 วันแรกของการวางจำหน่าย ขณะที่ร้านขายหนังสืออิเลคทรอนิคของแอปเปิลก็สามารถแย่งชิงส่วนแบ่งตลาดได้อย่างรวดเร็ว

ขณะที่ เมื่อเร็วๆนี้ บอร์เดอร์ส กรุ๊ป อิงค์ เชนร้านหนังสือรายใหญ่อันดับ 2 ของสหรัฐ เพิ่งเริ่มวางจำหน่ายอี-รีดเดอร์ "Kobo" ของค่ายโกโบ อิงค์ ในราคา 149.99 ดอลลาร์ และ "Libre" ของ Aluratek Inc. ในราคา 119.99 ดอลลาร์

ด้านโซนี่ คอร์ป ก็จำหน่ายเครื่องอ่านหนังสือดิจิตอลเช่นกัน โดยแบ่งเป็นหลายราคาได้แก่ 169.99, 199.99 และ 349.99 ดอลลาร์

สมาคมสินค้าอิเลคทรอนิคเพื่อผู้บริโภคคาดการณ์ว่า ยอดจำหน่ายอุปกรณ์อ่านหนังสือดิจิตอลจะพุ่งถึง 5 ล้านเครื่องในปีนี้ จาก 2.2 ล้านเครื่องในปีที่แล้ว ขณะที่สมาคมผู้จัดพิมพ์อเมริกันเผยว่า มูลค่าการขายหนังสือดิจิตอลหรือหนังสืออิเลคทรอนิคส์ (e-book) ในเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา อยู่ที่ 24.7 ล้านดอลลาร์ ซึ่งเพิ่มขึ้นสองเท่าจากช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน

หุ้นของอะเมซอน และ บาร์นส์ แอนด์ โนเบิล ปรับตัวลดลงในการซื้อขายที่ตลาดหุ้นนิวยอร์กเมื่อคืนนี้ หลังจากที่ทั้งสองบริษัทได้ประกาศลดราคาอี-รีดเดอร์ดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ