โบรกฯเผยเอกชนมั่นใจ กทช.ประมูล 3.9G ทันก.ย.แม้อาจเลื่อนประกาศเกณฑ์

ข่าวทั่วไป Tuesday June 29, 2010 09:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บทวิเคราะห์จากบล.เอเซียพลัส ระบุ คณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กทช.) อาจเลื่อนหลักเกณฑ์การออกใบอนุญาตฯ 3.9G ไปเป็น 15 ก.ค. 53 นี้ จาก 1 ก.ค. แต่ผู้ประกอบการมั่นใจ กทช.จะเปิดประมูลได้ทันในเดือน ก.ย.นี้

จากการสัมภาษณ์ผู้ประกอบการทั้ง 3 ราย หลังจากเสร็จสิ้นการประชาพิจารณ์ของ กทช. ในวันศุกร์ที่ผ่านมาซึ่งส่วนใหญ่ล้วนมีมุมมองในเชิงบวก แม้บมจ.ทรูคอร์ปอเรชั่น (TRUE) ยังมีความกังวลใจเล็ก ๆ เกี่ยวกับวาระของกรรมการ กทช. 3 คน ที่กำลังจะหมดวาระในเดือน ก.ย. นี้ แต่บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์เซอร์วิส (ADVANC) กลับมองว่าคณะกรรมการ กทช. ที่เหลืออยู่ 4 คน ยังสามารถทำงานต่อได้โดยไม่น่าจะมีปัญหา

ขณะเดียวกัน ผู้ประกอบการทั้ง 3 ราย ยังได้รับเชิญไปหารือกับ กทช. นอกรอบ ในประเด็นที่มีผู้แย้งคือ ค่าใบอนุญาตที่อาจเพิ่มขึ้นจากเดิม 1 หมื่นล้านบาท เป็น 1.3-1.5 หมื่นล้านบาท และ จำนวนใบอนุญาตอาจลดลงเหลือ 3 ใบ จากเดิมที่ใช้สูตร N-1 ราย (ราว 4 ใบ)

ด้วยเหตุนี้จึงอาจทำให้การประกาศหลักเกณฑ์การออกใบอนุญาตในราชกิจจาฯ น่าจะเลื่อนออกไปเป็น 14 ก.ค.53 จากเดิมที่กำหนดไว้ที่ 1 ก.ค. นี้ โดยที่ผู้ประกอบการทั้ง 3 รายยังมั่นใจว่า กทช.จะสามารถเปิดประมูลได้ทันในเดือน ก.ย.

"ความล่าช้าของการออกใบอนุญาต อาจกดดันราคาหุ้นสื่อสารระยะสั้น แต่ฝ่ายวิจัยยังคงมีมุมมองเชิงบวกระยะยาวต่อกลุ่มสื่อสาร" บทวิเคราะห์ระบุ

ทั้งนี้ ยังแนะนำ ซื้อ ADVANC (FV@B106) และ DTAC(FV@B47) สำหรับ TRUE(FV@B3.3) แม้จะcนะนำเพียงถือ แต่มีแนวโน้มจะปรับgป็นซื้อหากสามารถเพิ่มทุน โดยขายหุ้นให้กับพันธมิตรที่เตรียมเข้าร่วมทุนหลังจากได้ใบอนุญาต 3.9G อย่างเป็นทางการ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ