World IT: "กูเกิล" ปรับกลยุทธ์ให้บริการในจีนใหม่ หลังรบ.จีนขู่ไม่ต่อใบอนุญาตทำธุรกิจในประเทศ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday June 29, 2010 16:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กูเกิล อิงค์ เตรียมหยุดรีไดเร็คผู้ที่เข้าเว็บไซต์ Google.cn ในจีน ไปยังเว็บไซต์ Google.com.hk ในฮ่องกงโดยอัตโนมัติ หลังทางการจีนขู่ว่าจะไม่ต่อใบอนุญาตทำธุรกิจอินเทอร์เน็ตในประเทศจีนให้กับกูเกิล หากกูเกิลยังยืนกรานที่จะดำเนินการดังกล่าวต่อ

เมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา กูเกิลประกาศว่าไม่ต้องการคัดกรองผลการสืบค้นข้อมูลตามข้อกำหนดของทางการจีน และในวันที่ 20 มีนาคม กูเกิลก็ตัดสินใจหยุดคัดกรองผลการสืบค้นข้อมูลบนเว็บไซต์ Google.cn ในประเทศจีน และใช้วิธีรีไดเร็คผู้ใช้งานไปยังเว็บไซต์ Google.com.hk ในฮ่องกงแทน

อย่างไรก็ตาม ล่าสุด กูเกิลออกมาเปิดเผยว่าจะหยุดใช้วิธีการดังกล่าว หลังทางการจีนเตือนว่าจะไม่ต่อใบอนุญาตผู้ให้บริการเนื้อหาอินเทอร์เน็ตหากกูเกิลยังทำเช่นนี้ ซึ่งใบอนุญาตดังกล่าวกำลังจะหมดอายุในวันพุธนี้แล้ว

"ทางการจีนแสดงออกอย่างชัดเจนว่าการรีไดเร็คผู้ใช้งานเป็นสิ่งที่ไม่สามารถยอมรับได้" เจสสิกา พาวล์ โฆษกหญิงของกูเกิล กล่าว

จากนี้ไปเมื่อผู้ใช้งานเข้าเว็บ Google.cn จะไม่มีการรีไดเร็คผู้ใช้งานไปยังเว็บ Google.com.hk โดยอัตโนมัติ แต่ผู้ใช้งานจะเจอแถบที่เขียนว่า "เราย้ายไปที่ google.com.hk แล้ว" จากนั้นผู้ใช้งานต้องคลิกที่แถบเพื่อลิงค์ไปยังเว็บดังกล่าว

อย่างไรก็ดี นายฉิน กัง โฆษกกระทรวงต่างประเทศจีน กล่าวว่า เขายังไม่เห็นประกาศของกูเกิล ดังนั้นจึงยังไม่สามารถให้ความเห็นได้ แต่เขาก็กล่าวในเชิงเตือนว่า "ผมขอย้ำว่าทางการจีนต้องการให้บรรษัทต่างชาติดำเนินธุรกิจตามกฎหมายของจีน"

ทั้งนี้ ปัจจุบันเว็บไซต์ Google.cn ยังคงให้บริการดาวน์โหลดเพลงและบริการอื่นๆ ที่ไม่ได้รับผลกระทบจากมาตรการคัดกรองข้อมูลของทางการจีน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ