อียูอนุมัติให้ยา Circadin รักษาอาการนอนไม่หลับในผู้ป่วยวัย 55 ปีขึ้นไปได้นานสูงสุด 3 เดือน

ข่าวต่างประเทศ Monday July 5, 2010 11:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมาธิการยุโรป (EC) ได้อนุมัติให้ขยายช่วงเวลาการใช้ยา Circadin ของบริษัทนิวริม ฟาร์มาซูติคอลส์ สำหรับรักษาอาการนอนไม่หลับเบื้องต้นในผู้ป่วยที่มีอายุ 55 ปีขึ้นไป จาก 3 สัปดาห์เป็น 13 สัปดาห์ (3 เดือน)

โดยยา Circadin เป็นยานอนหลับที่ได้รับการอนุมัติจากสำนักงานยาแห่งยุโรป (European Medicines Agency: EMA) สำนักงานผลิตภัณฑ์รักษาโรคแห่งออสเตรเลีย (Australian Therapeutic Goods Administration: TGA) สำนักงานผลิตภัณฑ์รักษาโรคแห่งสวิส (Swiss Agency for Therapeutic Products: SwissMedic) และกระทรวงสาธารณสุขอิสราเอล (MOH) ให้เป็นยารักษาอาการนอนไม่หลับเบื้องต้นระยะสั้นในผู้ป่วยอายุ 55 ปีขึ้นไป โดยอ้างอิงจากผลการศึกษาทางคลินิกที่แสดงให้เห็นว่ายา Circadin ทำให้ผู้ป่วยนอนหลับได้ดีขึ้น และที่สำคัญที่สุดคือมีความกระฉับกระเฉงเมื่อตื่นนอน

เจ้าหน้าที่ของนิวริม ฟาร์มาซูติคอลส์ เปิดเผยถึงการอนุมัติยาดังกล่าวว่า บริษัทรู้สึกยินดีที่ EMA เล็งเห็นถึงความสำคัญของยาตัวนี้และอนุมัติให้ใช้ยาได้นานขึ้นจาก 3 สัปดาห์เป็น 3 เดือน ซึ่งประสิทธิผลของยา Circadin จะยังคงอยู่อย่างน้อย 3 เดือน ดังนั้นการใช้ยาจะมีความปลอดภัยตลอดระยะเวลา 6 เดือน

ขณะเดียวกันรองประธานฝ่ายคลินิกและกิจการกำกับดูแลของนิวริม ฟาร์มาซูติคอลส์ อธิบายว่า ยานอนหลับบางตัวที่ยังมีปัญหาเรื่องความปลอดภัยและประสิทธิผลทำให้มีการกำหนดระยะเวลาการใช้ยาสั้นเพียง 2-4 สัปดาห์ ขณะที่ผลการศึกษาแสดงให้เห็นว่ายา Circadin ไม่มีปัญหาเรื่องความปลอดภัย การติดยา หรือการกลับมานอนไม่หลับอีก ทำให้สามารถใช้ยาได้นานสูงสุดถึง 3 เดือน

ทั้งนี้ ยา Circadin เป็นฮอร์โมนเมลาโทนินตัวแรกและตัวเดียวที่ได้รับการอนุมัติจากหน่วยงานด้านสาธารณสุขในฐานะยาที่ต้องมีใบสั่งจากแพทย์ การให้ยา Circadin กับผู้ป่วยวัย 55 ปีขึ้นไปที่มีอาการนอนไม่หลับในเบื้องต้น ช่วยให้ผู้ป่วยนอนหลับได้ดีขึ้นและรู้สึกกระฉับกระเฉงเมื่อตื่นนอน ปัจจุบันยา Circadin ได้รับการจัดจำหน่ายในยุโรป ออสเตรเลีย ประเทศไทย และในอิสราเอล และกำลังอยู่ระหว่างการจดทะเบียนในสหรัฐอเมริกา รวมถึงอีกหลายประเทศในเอเชียและลาตินอเมริกา


แท็ก Medicine   ยุโรป   อียู  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ