อัยการสูงสุดรัฐเท็กซัสจี้"บีพี"จ่ายค่าทำความสะอาดคราบน้ำมัน 25 ล้านดอลลาร์

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 7, 2010 09:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อัยการสูงสุดของรัฐเท็กซัสเรียกร้องให้บริษัทน้ำมันบีพีจ่ายเงิน 25 ล้านดอลลาร์สหรัฐในการทำความสะอาดคราบน้ำมันที่รั่วไหลจากอ่าวเม็กซิโกไปถึงชายฝั่งรัฐเท็กซัสแล้ว

เกร้ก แอบบ็อต อัยการสูงสุดของรัฐเท็กซัส กล่าวในแถลงการณ์เมื่อวานนี้ว่า แม้ตอนนี้จะยังไม่ทราบว่าน้ำมันที่รั่วไหลส่งผลกระทบมากน้อยแค่ไหนต่อเท็กซัส แต่บีพีก็ควรรับผิดชอบค่าใช้จ่ายทั้งหมดเมื่อรัฐและรัฐบาลท้องถิ่นทำความสะอาดคราบน้ำมัน

นอกจากนั้นแอบบ็อตยังขอให้บีพีรับผิดชอบความสูญเสียทางเศรษฐกิจที่ผู้ประกอบธุรกิจ ชาวประมง เจ้าของที่ดิน บุคคลทั่วไป และชุมชนบริเวณชายฝั่งต้องเผชิญ พร้อมกันนั้นเขาได้เรียกร้องให้มีการเปิดสำนักงานรับเรื่องร้องเรียนการรั่วไหลของน้ำมันในเท็กซัสด้วย

เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่ในเท็กซัสยืนยันว่าคราบน้ำมันที่รั่วไหลในอ่าวเม็กซิโกได้รวมตัวกันเป็นก้อนและไหลมาถึงชายฝั่งเท็กซัส ซึ่งนับเป็นหลักฐานแรกที่บ่งชี้ว่าวิกฤตน้ำมันรั่วไหลได้ลุกลามกินพื้นที่หมดทั้ง 5 รัฐรอบอ่าวแล้ว

หลังได้รับรายงานว่ามีก้อนน้ำมันลอยมาตามแนวชายฝั่งแถบแหลมโบลิวาร์และเกาะกัลเวสตันของเท็กซัส เจ้าหน้าที่ได้ทำการทดสอบตัวอย่างก้อนน้ำมัน ซึ่งผลการตรวจสอบสรุปได้ว่าก้อนน้ำมันเหล่านี้เกิดจากน้ำมันที่รั่วไหลในอ่าวเม็กซิโก

ทั้งนี้ เหตุน้ำมันรั่วไหลครั้งใหญ่สุดในประวัติศาสตร์สหรัฐอเมริกาเริ่มขึ้นเมื่อวันที่ 20 เมษายน เมื่อแท่นขุดเจาะน้ำมัน Deepwater Horizon ของบีพีเกิดระเบิดขึ้น จนส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 11 ราย และทำให้น้ำมันจำนวนมหาศาลไหลลงสู่อ่าวเม็กซิโก สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ