EU ไฟเขียวจีลี่เทคโอเวอร์กิจการวอลโว่ มั่นใจไม่กระทบการแข่งขันในตลาดยุโรป

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 7, 2010 09:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมาธิการยุโรปได้อนุมัติให้บริษัท จีลี่ ซึ่งเป็นบริษัทรถยนต์ของจีน และบริษัท ต้าชิง ซึ่งเป็นธุรกิจการลงทุนของรัฐบาลจีน เข้าเทคโอเวอร์กิจการบริษัท วอลโว่ ของสวีเดน

"คณะกรรมาธิการยุโรปเห็นว่า การที่จีนเข้าเทคโอเวอร์กิจการวอลโว่จะไม่ส่งผลกระทบต่อการแข่งขันในตลาดรถยนต์ของสหภาพยุโรป (อียู) มากนัก" คณะกรรมาธิการยุโรปกล่าวในแถลงการณ์

จีลี่เป็นผู้ผลิตรถยนต์ มอเตอร์ไซค์ และสกู๊ตเตอร์รายใหญ่ของจีน โดยปัจจุบัน จีลี่ได้ผลิตรถยนต์ส่วนใหญ่ออกจำหน่ายในจีน ขณะที่บริษัท ต้าชิง ซึ่งบริหารโดยัฐบาลเมืองต้าชิง ดำเนินธุรกิจด้านการลงทุนและบริหารจัดการสินทรัพย์ของรัฐบาล

ทั้งนี้ จีลี่ได้ลงนามในข้อตกลงร่วมกับวอลโว่เมื่อเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งจีลี่จะต้องจ่ายเงินมูลค่า 1.8 พันล้านดอลลาร์เพื่อแลกกับหุ้นทั้งหมดของวอลโว่ โดยทางบริษัทต้าชิงมีส่วนร่วมในการจ่ายเงินบางส่วน สำหรับการซื้อขายกิจการครั้งนี้เป็นประโยชน์ต่อทั้งจีลี่และวอลโว่ เนื่องจากจี่ลี่ต้องการเปิดตัวสู่ตลาดโลก ขณะเดียวกันวอลโว่เองก็กำลังต้องการเข้าหาลูกค้าในจีน

นอกจากจะได้ครอบครองหุ้น 100% รวมถึงสินทรัพย์อื่นๆ ของวอลโว่แล้ว จีลี่ยังได้สิทธิในการเข้าถึงเทคโนโลยีและสิทธิบัตรของวอลโว่ด้วย ซึ่งถือเป็นโอกาสสำคัญที่จะทำให้อุตสาหกรรมยานยนต์จีนพัฒนาแบบก้าวกระโดดในด้านเทคโนโลยีรวมถึงการวิจัยและพัฒนา สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เมื่อปีที่แล้วจีนสามารถแซงหน้าสหรัฐในฐานะตลาดรถยนต์รายใหญ่ที่สุดของโลก โดยยอดขายรถในจีนพุ่ง 46% แตะที่ 13.6 ล้านคันแม้ทั่วโลกกำลังประสบภาวะเศรษฐกิจถดถอย และการเทคโอเวอร์ครั้งนี้จะยิ่งเปิดโอกาสให้บริษัทจีนได้ประกาศแสนยานุภาพในตลาดโลก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ