World IT: SIA เผยยอดขายชิปทั่วโลกเดือนพ.ค.พุ่งทำนิวไฮ หลังยอดขายพีซี-มือถือฟื้นตัว

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 7, 2010 11:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สมาคมอุตสาหกรรมเซมิคอนดัคเตอร์ (SIA) ซึ่งตั้งอยู่ที่เมืองซานโฮเซ่ รัฐแคลิฟอร์เนีย เปิดเผยว่า ยอดจำหน่ายเซมิคอนดัคเตอร์ทั่วโลกในเดือนพ.ค.ปีนี้ พุ่งขึ้น 47.6% จากเดือนพ.ค.ปีที่แล้ว สู่ระดับสูงสุดระดับใหม่ที่ 2.47 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ และเพิ่มขึ้น 4.5% เมื่อเทียบกับเดือนเม.ย.

จอร์จ สกาลิส ประธาน SIA กล่าวว่า "ยอดจำหน่ายชิปทั่วโลกขยายตัวขึ้นอย่างแข็งแกร่งเพราะได้แรงหนุนจากยอดขายคอมพิวเตอร์พีซี โทรศัพท์มือถือ เทคโนโลยีสารสนเทศองค์กร แอพพลิเคชั่นด้านอุตสาหกรรม และรถยนต์ที่สูงขึ้น"

"นอกจากนี้ ตลาดวิศวกรรมยานยนต์ก็เริ่มฟื้นตัวขึ้นด้วย หลังจากมียอดขายที่หดตัวลงติดต่อกันหลายปี ส่วนดีมานด์เทคโนโลยีสารสนเทศองค์กรและดีมานด์จากภาคอุตสากรรมที่เคยร่วงลงอย่างหนักในช่วงที่เศรษฐกิจถดถอยนั้น ก็เริ่มกลับมาขยายตัวขึ้นด้วย" สกาลิสกล่าว

สกาลิสยังกล่าวด้วยว่า กลุ่มประเทศตลาดเกิดใหม่ รวมถึงจีนและอินเดีย เป็นแรงผลักดันสำคัญในการกระตุ้นยอดขายผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับคอมพิวเตอร์และการสื่อสาร

นอกจากนี้ สกาลิสกล่าวว่า "กระแสความวิตกกังวลในเรื่องต่างๆ รวมถึงปัญหาหนี้สาธารณะของรัฐบาล ความเชื่อมั่นผู้บริโภคที่ลดลง และการรัฐบาลจำเป็นต้องลดงบประมาณการใช้จ่ายนั้น ได้ส่งผลกระทบต่อยอดจำหน่ายเซมิคอนดัคเตอร์ทั่วโลกจนถึงขณะนี้ แต่เนื่องจากอัตราการขยายตัวของเซมิคอนดัคเตอร์มีความอ่อนไหวต่อภาวะเศรษฐกิจมหภาค จึงทำให้เราต้องจับตาดูสถานการณ์ในช่วงครึ่งหลังของปีนี้" สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ