ศาลอียูตัดสินห้าม"ไรอันแอร์" ควบ "แอร์ลิงกัส" หวั่นจุดชนวนผูกขาดด้านการบิน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 7, 2010 12:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศาลสหภาพยุโรปตัดสินว่าคณะกรรมาธิการยุโรปได้ดำเนินการอย่างถูกต้องที่ขัดขวางการควบรวมกิจการระหว่างสายการบินไรอันแอร์ (Ryanair) กับสายการบินคู่แข่งอย่างแอร์ลิงกัส (Aer Lingus) เนื่องจากคณะกรรมการธิการยุโรปวิตกว่าการควบรวมกิจการระหว่างสายการบินทั้งสองอาจทำให้เกิดการผูกขาดในอุตสาหกรรมการบิน

โดยหน่วยงานต่อต้านการผูกขาดของอียูระบุว่า การควบรวมกิจการระหว่างสองสายการบินชั้นนำของไอร์แลนด์จะทำให้ทั้งสองสายการบินไม่ต้องแข่งขันกัน ซึ่งจะเป็นผลเสียต่อผู้โดยสารซึ่งมีมากกว่า 14 ล้านคนต่อปี

สายการบินไรอันแอร์ได้ยื่นอุทธรณ์คัดค้านคำตัดสินของศาล แต่คณะลูกขุนได้ยกฟ้องคำอุทธรณ์ดังกล่าว พร้อมทั้งรับฟังผลกระทบด้านการแข่งขันซึ่งวิเคราะห์โดยคณะกรรมาธิการยุโรป รวมถึงข้อเสนอเพื่อการเยียวยาแก้ปัญหาด้วย

แม้ศาลจะมีคำตัดสินดังกล่าว แต่สายการบินไรอันแอร์ยังคงซื้อหุ้นในแอร์ลิงกัส เพิ่มอีกเป็น 29.3% ส่งผลให้แอร์ลิงกัส ยื่นคำร้องต่อคณะกรรมาธิการยุโรปเพื่อสั่งให้ไรอันแอร์ถอนการลงทุนในหุ้นทั้งหมดของแอร์ลิงกัส แต่คณะกรรมาธิการยุโรปปฏิเสธ โดยให้เหตุผลว่าไม่มีอำนาจที่จะทำเช่นนั้นได้

"การควบรวมกิจการระหว่างสายการบินไรอันแอร์ และแอร์ลิงกัส จะทำให้เกิดการผูกขาดเส้นทางบิน 35 เส้นทาง ซึ่งจะสร้างความเสียหายให้กับผู้โดยสารกว่า 14 ล้านคนที่เดินทางเข้าออกไอร์แลนด์ในแต่ละปี" ฮวาคิน อัลมูเนีย รองประธานคณะกรรมาธิการยุโรป กล่าว "ผมรู้สึกพอใจที่ศาลยืนยันว่าการกระทำของคณะกรรมาธิการยุโรปเป็นสิ่งที่ถูกต้อง" สำนักข่าวซินหัวรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ