สหรัฐจี้"บีพี"เปิดเผยขั้นตอนต่อไปในการแก้ปัญหาน้ำมันรั่วภายใน 24 ชม.

ข่าวต่างประเทศ Friday July 9, 2010 10:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลสหรัฐให้เวลาบริษัทน้ำมันบีพี 24 ชั่วโมงในการเปิดเผยรายละเอียดเกี่ยวกับขั้นตอนต่อไปในการดักจับน้ำมันและทำความสะอาดอ่าวเม็กซิโก

พลเรือเอก แท็ด อัลเลน แห่งหน่วยยามฝั่งของสหรัฐ ในฐานะหัวหน้าคณะทำงานที่ดูแลเรื่องน้ำมันรั่ว ได้ส่งจดหมายถึงนายบ๊อบ ดัดลีย์ กรรมการผู้จัดการของบีพี โดยขอให้บีพียื่นรายละเอียดของแผนและกรอบเวลาในการแก้ปัญหาน้ำมันรั่วไหลในอ่าวเม็กซิโกภายใน 24 ชั่วโมง

"เรากำลังเข้าสู่ขั้นตอนสำคัญซึ่งต้องมีการตัดสินใจอย่างเด็ดขาด" พลเรือเอกอัลเลนกล่าว

โดยพลเรือเอกอัลเลนสั่งให้บีพีให้รายละเอียดเกี่ยวกับเรือดักจับน้ำมันลำที่ 3 รวมถึงกรอบเวลาในการขุดบ่อลดความดันสองบ่อ ซึ่งเป็นวิธีที่ทุกฝ่ายหวังว่าจะสามารถหยุดการรั่วไหลของน้ำมันในอ่าวเม็กซิโกได้

พายุเฮอริเคนอเล็กซ์ทำให้การติดตั้งเรือดักจับน้ำมัน Helix Producer ต้องล่าช้าออกไป นอกจากนั้นบีพียังพิจารณาใช้วิธีหยุดการรั่วไหลของน้ำมันแบบ "sealing cap" แทนที่วิธี "top cap" ที่ใช้อยู่ในตอนนี้

เจ้าหน้าที่ของบีพีวางแผนติดตั้งเรือ Helix Producer ก่อนที่จะนำวิธีใหม่มาใช้แทน "top cap" อย่างไรก็ตาม กรมอุตุนิยมวิทยาพยากรณ์ว่าอากาศจะดี ดังนั้นจึงอาจมีการติดตั้งเรือไปพร้อมๆ กับการใช้วิธีใหม่แทน "top cap"

ขณะเดียวกันบีพีหวังว่าจะสามารถอุดบ่อน้ำมันที่รั่วได้เร็วกว่ากำหนดหลายสัปดาห์

"หากสภาพการณ์ทุกอย่างพร้อมและไม่มีอุปสรรคใดๆ เราคาดว่าจะสามารถอุดรอยรั่วของบ่อน้ำมันได้ในช่วงวันที่ 20-27 กรกฎาคมนี้" ดัดลีย์กล่าวกับวอลล์สตรีทเจอร์นัล สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ